สลดไก่ป่า100ชีวิตหนีตายพึ่งบุญพระ

อนาถสัตว์ป่าหนีตายพึ่งใบบุญพระ


ตัวแทนชาวบ้านร้องเรียนผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ขอให้เป็นสื่อกลางไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยชีวิตฝูงไก่ป่าและสัตว์ป่าอีกหลายชนิดบนเทือกเขาช่องลม หมู่ 4 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าเนื่องจากมีพรานป่าเข้าไปล่าสัตว์เป็นประจำ สร้างความ หวาดผวาให้ฝูงสัตว์ป่าอพยพหนีตายมาอาศัยข้างกุฏิของ พระสมพร มุทิโต หรือหลวงพี่ป๊อก อายุ 58 ปี เจ้าสำนักสงฆ์เขาช่องลมเป็นจำนวนมาก แต่ไม่วายพ้นเงื้อมมือคนใจบาปแอบมายิงและจับไปเป็นอาหารเกือบทุกวัน จนจำนวนสัตว์ป่าร่อยหรอลงไปอย่างรวดเร็ว หากปล่อยไว้อีกไม่นานคงสูญพันธุ์อย่างน่าเสียดาย
 
ผู้สื่อข่าวเดินทางบุกป่าฝ่าดงเข้าไปตรวจ  สอบข้อเท็จจริง

ในเบื้องต้นพบว่ากุฏิของพระสมพรหรือหลวงพี่ป๊อก เปิดเป็นสำนักสงฆ์เขาช่องลมตั้งตระหง่านอยู่ในหุบเขาอุดมสมบูรณ์ด้วยพรรณไม้นานาชนิดและมีสัตว์ป่าอาศัยพึ่งใบบุญอยู่หลายชนิด โดยเฉพาะฝูงไก่ป่าหากินและออกลูกออกหลานไม่น้อยกว่า 100 ตัว เกาะกิ่งไม้และเดินเพ่นพ่านรอบกุฏิส่งเสียงร้องไม่ขาดระยะอย่างน่ารักน่าเอ็นดู ซึ่งในป่าละเมาะหลายจุดมีร่องรอยสัตว์ป่าหลายชนิดถูกฆ่าชำแหละซากและเศษขนไก่ป่าหล่นเรี่ยราดเกลื่อนไปหมด เป็นภาพที่เห็นแล้วน่าสลดหดหู่เป็นอย่างยิ่ง

พระสมพรหรือหลวงพี่ป๊อก เล่าว่า


เทือกเขาช่องลมนี้ มีประวัติความเป็นมายาวนาน เป็นแหล่งธรรมชาติที่สมบูรณ์งดงาม อุดมไปด้วยพรรณไม้และสัตว์ป่าหลากหลายอาศัยอยู่ เช่น เก้ง กวาง หมูป่า กระจง อีเห็น ชะมด รวมทั้งมีถ้ำสวยงามชาวบ้านเรียกว่า “ถ้ำลับแล” ในอดีตมีพระภิกษุอาศัยอยู่เพียง 1 รูป บุกเบิกตั้งสำนักสงฆ์เขาช่องลมขึ้นมา แต่ภายหลังมรณภาพไปก็ถูกปล่อยทิ้งร้างเอาไว้ กระทั่ง 5 ปีก่อนอาตมาขึ้นมาสำรวจเขาชอบความสงบ จึงตัดสินใจจำพรรษาที่นี่นับจากนั้นมา ภาพที่เห็นชินตาคือมีคดีฆ่ากันตายบ่อย คนร้ายมักนำศพมาทิ้งแถวนี้และมีพรานป่าชอบมาล่าสัตว์แทบทุกวัน
 
หลังจากถูกพรานป่ารบกวน สัตว์ป่าหลายชนิดที่เคยชุกชุมหายไปเกือบหมด

เหลือเห็นไม่กี่ชนิด ที่เหลือเยอะหน่อยคือไก่ป่าที่หนีตายมาอาศัยข้างกุฏิ ออกลูกออกหลานถึงวันนี้กว่า 100 ตัวแล้ว ทุกสัปดาห์อาตมาจะต้องลงไปในหมู่บ้านซื้อข้าวเปลือกมาเลี้ยงไก่วันละ 1 ถัง อาศัยปัจจัยบริจาคจากญาติโยมที่นิมนต์ไปสอนธรรมะในโรงเรียนบ้าง หมู่บ้านบ้าง ทุกครั้งกลับมากุฏิจะพบไก่ป่าถูกฆ่าหายไปไม่ต่ำกว่าวันละ   5-6 ตัว ขนาดข้างกุฏิยังไม่เว้น วอนผู้เกี่ยวข้อง กวาดล้างพรานป่าและเข้ามาดูแลอนุรักษ์สัตว์ป่าไม่ให้สูญพันธุ์ด้วย” พระสมพรหรือหลวง พี่ป๊อกกล่าว
 
ทั้งนี้ในจำนวนไก่ป่าที่พึ่งใบบุญพระสมพรมี 1 ตัว ชื่อว่า “เจ้าโต้ง”

เป็นไก่ป่าเพศผู้แสนรู้ ชอบเกาะไหล่และคลอเคลียพระสมพรไม่ห่าง หากวันไหนพระสมพรลงจากเขาไปสอนหนังสือหรือสอนธรรมญาติโยม เจ้าโต้งจะขันคล้ายคำพูดของคนว่า “จะไปไหนอีก” หากฝนตกคราวใดก็จะขันว่า “ฝนตกอีก” ใครได้ยินได้ฟังแล้วต่างประหลาดใจเป็นแถวทีเดียว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์