สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมฯแถลงข่าวรางวัลตำรวจเชิดชูเกียรติต้นแบบ

สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมฯแถลงข่าวรางวัลตำรวจเชิดชูเกียรติต้นแบบ


วันนี้ ( 23 ธ.ค.) ที่สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ชั้นล่างอาคาร 191 พญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. นายไพโรจน์ เทศนิยม นายกสมาคมฯ พร้อมด้วย รองนายกสมาคมฯ ร่วมกันแถลงผลงานตำรวจที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติสาขาต้นแบบ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ตำรวจยอดเยี่ยมประจำปี และรางวัลคนดีศรีสังคม

นายไพโรจน์ กล่าวว่า สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ได้ทำงานด้านข่าวอาชญากรรมมาเป็นเวลานานกว่า 30 ปี มีสมาชิกที่เป็นผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรมกว่า 300 คน และทุกปี ผู้สื่อข่าวในด้านสายงานอาชญากรรม จะเฝ้าติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อนำเสนอต่อสายตาประชาชนจนเป็นที่ยอมรับของสังคม ทุกปีทางสมาคมฯจะมีการมอบรางวัล เชิดชูเกียรติ สาขาต่างๆ ตำรวจยอดเยี่ยมประจำปี และรางวัลคนดีศรีสังคม ในปีนี้ได้ดำเนินการกิจกรรมมาครบรอบ 33 ปี และ ได้มีการสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับการทำงานของตำรวจถึงบุคคลต้นแบบที่ดีของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ประจำปี2554-2555 ในสาขาต้นแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ซึ่งมีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายและหลากมุมมองทั้งในแง่ดีและแง่ที่ตำรวจจะต้องปรับปรุงแก้ไขการทำงานเพื่อประชาชน โดยทางคณะกรรมการบริหารสมาคมฯได้นำข้อมูลต่างๆมาวิเคราะห์แล้วประชุมร่วมกันเห็นว่ามีนายตำรวจที่สมควรได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ คือรางวัล เชิดชูเกียรติสาขาต้นแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ จำนวน 12 นายประกอบด้วย

1. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. หลังจากดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.ได้แก้ไขปัญหาอาชญากรรมต่างๆอย่างไม่รีรอ ไม่ว่าจะเป็นปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหายาเสพติด ปัญหาเด็กแว้นแข่งรถบนท้องถนน ส่วนงานบริหารก็ไม่ขาดตกบกพร่อง เดินทางไปพบปะดูงานแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์กับตำรวจต่างประเทศอยู่เป็นระยะๆ

2. พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วย ผบ.ตร. โชว์ผลงานได้โดดเด่นในเรื่องพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ในหลายๆคดีที่พิสูจน์ด้วยพยานหลักฐานแวดล้อมไม่ได้หรือจากการสอบสวนไม่ได้ แต่ด้วยความก้าวหน้าของนิติวิทยาศาสตร์ในความดูแลของ พล.ต.ท.จรัมพร ทำให้ปิดคดีไดหลายคดี ซึ่งพิจารณาแล้วเหมาะสมกับรางวัลดังกล่าว

3. พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ โชติมา ผบช.ปส. ผลงานการันตีชัดเจนตั้งแต่สมัย พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ เป็น ผบ.ตร. จนมาถึง สมัย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว โชว์ฝีมือจับยาบ้าสนองนโยบายรัฐบาล จนเครือข่ายรายใหญ่ทั้งในประเทศและเพื่อนบ้านเข็ดขยาด จนเป็นผลให้ประชาชนพึ่งพอใจรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติด


4. พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก.เป็นนายตำรวจที่มากด้วยความรู้เก่งทั้งด้านบู๊และบุ๋นนำหลัก 5ทฤษฎี 1หลักการ ตำรวจกลับหลังหัน ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน มาใช้ในสอบสวนกลางจนเป็นที่ยอมรับของประชาชน จนสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้บรรจุยุทธศาสตร์ตำรวจผู้รับใช้ชุมชนเป็นยุทธศาสตร์หลักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

5. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ตั้งแต่มาดำรงตำแหน่ง ผบช.น.ได้ใจผู้ใต้บังคับบัญชาไปเต็มๆ ประมาณว่าลูกน้องผมไม่ผิดใครห้ามแตะ ยกตัวอย่างเช่น คดีทายาทกระทิงแดงขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ ตายคาที แต่ผู้ต้องหากลับหนีเข้าบ้านไม่ยอมมอบตัว แต่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ประกาศว่าถ้าจับคนกระทำผิดไม่ได้ผมจะขอลาออกจากข้าราชการ บางครั้งก็ยอมรับผิดแทนผู้ใต้บังคับบัญชา เป็นเหตุให้ได้ใจลูกน้องไปเต็ม


6. พล.ต.ท.พิสิฎฐ์ พิสุทธิศักดิ์ ผบช.ภ.9 สมัยดำรงตำแหน่ง รองผบช.น.ดูแลงานสืบสวน เห็นความเดือดร้อนของประชาชนระดับรากหญ้า เกี่ยวกับปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน จึงสั่งให้ฝ่ายสืบสวนทั้งนครบาลลงพื้นที่กวาดล้างคดีอาชญากรรม ทั้งใหม่และเก่า ไม่ว่าคดีเล็กคดีน้อยระยะเวลา 3 เดือนจับกุมได้กว่า 1,000 คดี เห็นความเดือนร้อนของประชาชนทุกชนชั้นเป็นใหญ่

7. พล.ต.ท.นเรศ นันทโชติ ผบช.ภ.1 ตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง ผบช.ภ.1 โชว์ผลงานเด่นในเรื่องงานปราบปรามป้องกัน ระดมกวาดล้างปัญหาอาชญากรรม กดดันผู้กระทำความผิดในพื้นที่ภาค 1 กดดันกลุ่มผู้มีอิทธิพลในเขตภาคกลาง และจัดทำโครงการปราบปรามยาเสพติดแบบยั่งยืนจนเป็นที่เลืองลือ

8. พล.ต.ต.นพดล เผือกโสมณ รอง ผบช.ภ.9 นายตำรวจกระดูกเหล็ก พร้อมที่จะพีชีพเพื่อชาติ หลังจากประสบเหตุถูกระเบิด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนร่างกายไม่เหมือนดังเดิม แต่ด้วยหัวจิตหัวใจของตำรวจในสายเลือด ก็ไม่ย่อยท้อกับปัญหาถึงจะออกไปบู๋กับผู้ก่อการร้ายไม่ได้ แต่ก็เปลี่ยนหน้างานหันมาให้ความรู้แก้ชาวบ้านไทยพุทธ มุสลิม เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาอีกด้านหนึ่ง


9. พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.จว.นครศรีธรรมราช ขณะที่ดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ดำเนินการเข้าตรวจค้นยาเสพติดภายในเรือนจำอย่างต่อเนื่อง จนสร้างความสะเทือนให้กับเรือนจำต้องมีการเปลี่ยนตัว ผู้อำนวยการเรือนจำ จนถึงการติดตามสืบสวนจับกุมผู้คุมที่มีส่วนเกี่ยวในข้องขบวนการค้ายาเสพติด สร้างความสะเทือนให้กับวงการเรือนจำอย่างมาก

10. พล.ต.ต.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย ผบก.จว.ปัตตานี จากการทำงานในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงจนเข้าใจปัญหาและรู้ลึกถึงขบวนการการก่อการร้าย จนเป็นที่หมายหัวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ถึงกับวางแผนลงมือสังหารหลายครั้งจนได้รับบาดเจ็บ จนเนื้อตัวมีแต่การดามเหล็กเพื่อรักษาตัวจนรอดชีวิตมาทุกครั้ง


11. พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผกก.3 บก.สส.บช.น. เป็นนายตำรวจที่มีความเชียวชาญงานวิเคราะห์อาชญากรรม เกิดคดีขึ้นครั้งใดก็สามารถติดตามจับกุมคนร้ายแทบทุกคดี สมควรที่สายสืบรุ่นน้องๆจะเอาแบบอย่าง

12. ด.ต.มานะ จอกโคกสูง ผบ.หมู่งานจราจรโครงการพระราชดำริ เป็นนาย ด.ต.ตำรวจที่มีความสามารถทำคลอดบนรถให้กับหญิงท้องแก่ที่กำลังจะเดินทางไปโรงพยาบาล แต่เนื่องจากปัญหาการจราจรติดขัดไม่สามารถที่จะนำส่งได้ทัน นาย ด.ต.มานะ ก็ได้ทำคลอดให้มาแล้วเกือบ 100 ชีวิต ถือว่าเป็นการให้ชีวิตใหม่แกเด็ก จนสร้างชื่อเสียงให้กับหน่วยงานจนเป็นที่รู้จักของประชาชน


นายไพโรจน์ กล่าวอีกว่า ส่วนผลงานรางวัลตำรวจยอดเยี่ยมประจำปี 2554-2555 สาขาต่างๆ ที่ทางคณะกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย และสื่อมวลชนด้านสายงานอาชญากรรมได้ คัดเลือกจากผลงานที่จัดส่งเข้ามามีดังนี้
รางวัลโครงการตำรวจยอดเยี่ยมได้แก่ พล.ต.ต.พินิจ มณีรัตน์ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย พ.ต.อ.ดร.เสนิต สำราญสำรวจกิจ พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ พ.ต.อ.ยศ วิทิต ปภาธำรง พ.ต.อ.วีระวิทย์ วัจนะพุกกะ พ.ต.อ.โชคชัย งามวงค์ พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล พ.ต.อ.ทินกร รังมาตร์ พ.ต.ท.รังสิมันท์ วิจิตธำรงศักดิ์ พ.ต.ท.เพื่อน ดวงจินา พ.ต.ท.ณัฐพงศ์ ตรงเที่ยง พ.ต.ท.ธนากร วงศ์สิริลักษณ์ พ.ต.ท.สนอง แสงมณี ร.ต.ต.บุญเลิศ เรืองรัมย์ ร.ต.ต.เสรี สุระ ร.ต.ต.พงศกร เผือกเชาว์ไว และ ด.ต.ชาติชาย โจ่ยสา

รางวัลตำรวจยอดเยี่ยมด้านป้องกันปราบปราม พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต พล.ต.ต.สุพิศาล ภัคดีนฤนาถ พ.ต.อ.กิตติ สะเภาทอง พ.ต.ท.พิพัฒน์ บุญพิทักษ์ พ.ต.ท.ชัชชัย เศรษฐีพันล้าน รางวัลตำรวจยอดเยี่ยมด้านสืบสวน พล.ต.ต.รณศิลป์ ภู่สาระ พ.ต.ต.บวรภพ สุนทรเรขา ร.ต.อ.ชินกฤต ไมตรีแพน จ.ส.ต.สิงหราช โคตรวงค์ รางวัลตำรวจจราจรยอดเยี่ยม ด.ต.พรชัย อัตวัฒนา ด.ต.สรสิช บุญธรรม ด.ต.ฤทธิรงค์ มุกดา และ รางวัลคนดีศรีสังคม คุณนฤมล สุรเศรษฐ คุณผดุง เหลืองทอง คุณชาติชาย เลิศไพบูลย์นา
สำหรับรางวัลเชิดชูเกียรติสาขาต้นแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ จำนวน 12 นาย จะได้รับมอบรางวัลจากนายกรัฐมนตรี ส่วนรางวัลตำรวจยอดเยี่ยม จะได้รับมอบรางวัลกับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งรางวัลทั้งหมดจะเข้ารับในวันงานครบรอบ 33 ปี สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย รวมถึงรางวัลสื่อมวลชนยอดเยี่ยม ในวันพุทที่ 16 มกราคม 2556 เวลา 18.00 น. ณ สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กทม. โดยจะมี พณฯท่านนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงาน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์