สธ.ให้ความมั่นใจไข่ไก่ ไทย ปลอดสารเมลามีน

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าววันนี้ (27 ต.ค.) ถึงกรณีการตรวจพบสารเมลามีนในไข่ผงว่า ไข่ในประเทศไทยรับรองว่าไม่มีการปนเปื้อนเมลามีน

เพราะผลิตในประเทศไทย ส่วนข่าวที่ฮ่องกงตรวจพบการปนเปื้อนรับมาจากประเทศจีน ได้สอบถามกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตร พบว่าในประเทศไทยยังไม่พบ ส่วนที่ฮ่องกงตรวจพบการปนเปื้อนก่อนนั้น เนื่องจากมีกฎหมายควบคุมการห้ามนำสารเมลามีนผลิตเป็นวัตถุดิบการผลิตอาหารสัตว์ในปี 2550 อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท ได้ประสานให้กรมปศุสัตว์ตรวจอาหารสัตว์ที่นำเข้าและตรวจผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศด้วย จะต้องไม่มีเมลามีนเจือปน ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล


ด้านนพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ได้สั่งการให้กองอาหาร ตรวจสอบว่าอยู่ในล็อตการผลิตใด จะได้ทำงานได้ง่ายขึ้นและเฝ้าระวังได้ง่ายขึ้น


ส่วนเรื่องไข่ไก่ผง กำลังประสานกรม ปศุสัตว์เพื่อให้ตรวจสอบอาหารสัตว์ ซึ่งเป็นเรื่องต้นทางในกระบวนการเลี้ยงสัตว์ เข้าใจว่ามีการใส่สารเมลามีนปนในอาหารสัตว์ เช่น ปลาป่น กากถั่วเหลือง เพื่อให้ดูว่ามีโปรตีนสูง หรืออาจจะปลอมปนอย่างอื่นเข้าไปด้วย คล้ายๆ กับนม เพื่อเลี้ยงไก่หรือสัตว์อื่น จนกระทั่งพบการปนเปื้อนเมลามีนในไข่ไก่ ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้เฝ้าระวังการปนเปื้อนสารเมลามีนในอาหารสัตว์มาหลายเดือนแล้ว ฉะนั้นเชื่อว่าในระดับหนึ่ง ในประเทศไทยไม่น่าจะมีปัญหามากนัก อย่างไรก็ตามได้ประสานกรมปศุสัตว์ให้ช่วยดูแลการเลี้ยงปศุสัตว์ อย.จะร่วมมือในการเก็บผลิตภัณฑ์ไข่ไก่ในประเทศตรวจสอบด้วย เชื่อว่าโอกาสที่จะมีการปนเปื้อนในไข่ไก่น่าจะไม่มี


การที่ไก่กินอาหารที่มีการปนเปื้อนสารเมลามีนเข้าไป ตามหลักการมีความเป็นได้ที่จะไปผสมอยู่ในอวัยวะต่างๆ ของไก่ รวมทั้งไข่ไก่ โดยดูดซึมเข้าไปและขับถ่ายออกมา สารเมลามีนอาจเข้าไปในกระแสเลือดและผ่านเข้าไปในไข่ไก่ ปริมาณมากน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณที่ได้รับ เพราะฉะนั้นจึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก
นพ.พิพัฒน์ กล่าว และว่า  สำหรับไข่ผงนั้น โดยทั่วไปในภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย นำเข้ามาจำนวนน้อย เนื่องจากไทยเป็นเมืองเกษตรกรรม เป็นครัวโลก เป็นผู้ส่งออกอาหารไปต่างประเทศ ยกเว้นนมอย่างเดียวที่มีการผลิตไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้นมาตรการหลักของเรา จึงต้องเพ่งไปที่การเฝ้าระวังต้นทาง ไม่ให้นำมาปลอมปนในอาหารสัตว์

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์