สธ.แนะรับประทานอาหารเผ็ดร้อนคลายหนาว

แม่ฮ่องสอน 12 พ.ย.- สธ.ห่วงนักท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวไม่ระวังตัวเจ็บป่วยง่าย และเสียชีวิตจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ใช้เตาก๊าซผิงไฟคลายหนาว แนะรับประทานอาหารและเครื่องดื่มรสเผ็ดร้อนช่วยคลายหนาว ด้าน รพ.ศรีสังวาลย์ พบผู้ป่วยไข้หวัด และปอดบวมแล้ว  90 ราย
 
นพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 15 กล่าวว่า

ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบมีพื้นที่ประสบภัยหนาวตามประกาศ 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน และแม่ฮ่องสอน ซึ่งขณะนี้เพิ่งเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว และคาดว่าจะยาวนานถึงสิ้นปี โดยมีอากาศหนาวสูงมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นห่วงคือการปรับตัวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ หากไม่มีการเตรียมความพร้อมในการสวมเครื่องกันหนาว เสื้อผ้า ผ้าห่ม ให้ดีอาจเจ็บป่วยได้ง่าย และหากมีการนำเครื่องทำความร้อน เช่น เตาก๊าซผิงไฟในเต็นท์ หากได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เกินขนาดอาจทำให้เสียชีวิตในระหว่างการท่องเที่ยวโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น ขอแนะนำนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวบนยอดดอย ควรระมัดระวังตนเอง และหมั่นรับประทานอาหารเผ็ดร้อน ปรับสมดุลร่างกาย เพื่อช่วยขยายเส้นเลือด ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น อาทิ ดื่มชา น้ำขิง ผัดกระเพรา แกงส้ม และอาจเพิ่มการรับประทานคาร์โบไฮเดรต อาทิ แป้ง ข้าว และเนื้อสัตว์ติดมัน เพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่น
 
นพ.อดุง ศรีรัตนบัลล์  ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ กล่าวว่า ปัญหาภัยหนาวในพื้นที่พบ มีจำนวนผู้ป่วยไข้หวัด และปอดบวมเพิ่มสูงขึ้น

โดยพบอัตราการป่วยเฉลี่ยต่อเดือน  70- 90 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กอายุต่ำกว่า  5 ปี  และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้น ทั้งนี้ ได้เร่งออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้คำแนะนำการดูแลร่างกายกับประชาชน ร่วมถึงคนต่างด้าวและชนกลุ่มน้อยที่อาศัยในพื้นที่ ทั้งการทำร่างกายให้อบอุ่น รับประทานอาหารร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือ แต่เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อยที่ยากไร้ทำให้ไร้เครื่องกันหนาว และในแต่ละปีโรงพยาบาลต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายจากการรักษาผู้ป่วยต่างด้าวด้วยภัยหนาวประมาณ 7-8 ล้านบาท .-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์