สธ.เตือนไข้หวัดระลอกใหม่

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

ชี้แจงนโยบายการเฝ้าระวังป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระลอกใหม่ว่า สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ส่งสัญญาณว่าการระบาดของโรคในรอบที่ 2 เริ่มแล้ว ถือว่าเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเกิดในปลายเดือนพ.ย.นี้ โดยเริ่มที่จ.สมุทรปราการ และในต่างจังหวัดบางโรงเรียนเริ่มมีเด็กป่วยแล้ว รวมถึงทหารเกณฑ์ 1 ใน 3 ของค่ายทหารแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือไม่

"รัฐบาลจะสั่งซื้อวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มอีก 1 ล้านโดส โดยจะจัดสรรให้กรมควบคุมโรคฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง 8 แสนคน ซึ่งคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติกำลังพิจารณาตามลำดับความจำเป็น และอีก 2 แสนโดสจะมอบให้องค์การเภสัชกรรม จำหน่ายให้สถานพยาบาลเอกชน โดยสธ.จะมีการกำหนดราคาให้เหมาะสม" นายวิทยากล่าว และว่า สั่งการให้สถานพยาบาลทุกหน่วยงานเตรียมรับมือ และขอย้ำว่าประเทศไทยมียาเพียงพอในทุกโรงพยาบาล หากผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้เร็วก็จะมีความปลอดภัยสูง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง หญิงตั้งครรภ์ คนอ้วนมาก ผู้มีโรคประจำตัว และผู้สูงอายุ หากมีอาการป่วยให้รีบพบแพทย์ทันที

น.พ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า อยากขอความร่วมมือเจ้าของโรงเรียน โรงงาน เรือนจำ ค่ายทหาร สถานบันเทิง

และสถานที่ที่มีลักษณะที่คนเข้าไปรวมตัวกันจำนวนมาก ต้องร่วมกันเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค หากพบคนป่วยมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่จำนวนมากให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโดยเร็วเพื่อเข้าไปควบคุมสถานการณ์ จะช่วยให้จำกัดการระบาดของโรคได้ระดับหนึ่ง

น.พ.ภาสกร อัศวเสวี ผอ.สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สัญญาณที่บ่งชี้ว่าการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ระลอกใหม่เริ่มต้นแล้ว

เนื่องจากนักเรียนในโรงเรียนแห่งหนึ่งของ จ.นครราชสีมา และทหารในค่ายจ.เพชรบูรณ์ ประมาณ 30% มีอาการป่วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค รวมทั้งการติดตามผู้มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นใน จ.นครราชสีมา สมุทรปราการ พิษณุโลก สุโขทัย ลำพูน อำนาจเจริญ และขอนแก่น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์