สถานทูตอังกฤษจี้ ไทยแจงคำพูด บิ๊กตู่ ระบุนักท่องเที่ยวถูกฆาตกรรมเพราะนุ่งบิกินี

สถานทูตอังกฤษจี้ ไทยแจงคำพูด บิ๊กตู่ ระบุนักท่องเที่ยวถูกฆาตกรรมเพราะนุ่งบิกินี


สถานทูตอังกฤษจี้ ไทยแจงคำพูด "บิ๊กตู่" ระบุนักท่องเที่ยวถูกฆาตกรรมเพราะนุ่งบิกินี


 เมื่อวันที่ 18 ก.ย. เอเอฟพีรายงานว่า สถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยติดต่อไปยังกระทรวงการต่างประเทศของไทยเพื่อแจ้งว่าวิตกกับคำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ว่านักท่องเที่ยวนุ่งชุดว่ายน้ำแบบบิกินี มีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเป้าถูกทำร้ายมากขึ้น โดยต้องการความชัดเจนในประเด็นดังกล่าว

 ขณะที่หนังสือพิมพ์อินดีเพนเดนท์ในอังกฤษรายงานว่า นางเคที รัสเซล โฆษกองค์กรการกุศล “เรพ ไครซิส อิงแลนด์แอนด์เวลส์” ซึ่งให้ความช่วยเหลือเหยื่อข่มขืนในอังกฤษ กล่าวว่า ความผิดในการข่มขืนและฆาตกรรมอยู่กับผู้ก่อเหตุข่มขืนและฆาตกร การที่ชี้ว่าใครก็ตามเชื้อเชิญให้เกิดความรุนแรงต่อตนเองด้วยวิธีการแต่งตัวของพวกเขานั้น เป็นการไม่ยอมรับความจริงและลดทอนความร้ายแรงของอาชญากรรมที่เลวร้ายเหล่านี้ลง การที่บอกเป็นนัยว่ามีเฉพาะผู้หญิงสวยเท่านั้นที่ถูกกระทำรุนแรงทางเพศ ยังตอกย้ำความเชื่อปลอมๆ ที่เป็นอันตรายว่าการข่มขืนมาจากความต้องการทางเพศ และการสูญเสียการควบคุมตัวเองเมื่อพบเจอฝ่ายตรงข้ามเป็นเรื่องจริง ความจริงแล้วการข่มขืนเป็นความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการลุแก่อำนาจและการควบคุมตัวเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการดึงดูดทางเพศเลย

 นายแบรนดอน เลวิส ส.ส.จากพรรคอนุรักษนิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของอังกฤษ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นว่ามีสิ่งใดที่ชี้ว่าควรจะโทษเหยื่อว่าเป็นคนผิด และขณะนี้การสืบสวนน่าจะมุ่งเป้าไปที่การตามล่าตัวผู้กระผิดในคดีอันโหดร้ายป่าเถื่อนมาสู่กระบวนการยุติธรรม

 ขณะที่กระทรวงกิจการต่างประเทศและเครือจักรภพของอังกฤษ ให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาประเทศไทยว่า “มีนักท่องเที่ยวตะวันตกเป็นเหยื่อการทำร้ายอย่างรุนแรงและไร้เหตุจูงใจโดยกลุ่มอันธพาลในเกาะพะงัน การทำร้ายลักษณะนี้เกิดขึ้นเป็นปกติในช่วงใกล้งานฟูลมูนปาร์ตี้ ละมักเกิดขึ้นในช่วงดึกใกล้บาร์ในหาดริ้นบนเกาะพะงัน มีรายงานการข่มขืนและการจี้ปล้นในหมู่เกาะสมุย นอกจากนี้การทำร้ายชาวต่างชาติยังเกิดในแหล่งท่องเที่ยวแห่งอื่นๆ ของไทยทั้งเชียงใหม่ พัทยาและกระบี่ โปรดระวังโดยเฉพาะในตอนกลางคืน”

 ด้านพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ รับทราบข้อมูลที่สื่อต่างประเทศนำเสนอถ้อยคำของนายกฯ ที่พูดระหว่างการมอบนโยบายผู้บริหารระดับสูง เกี่ยวกับการใส่ชุดว่ายน้ำบิกินีของนักท่องเที่ยวแล้ว ซึ่งนายกฯ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการติเตียนหรือมีเจตนาให้ร้ายใคร จึงอยากให้ดูบริบทของประโยคประกอบด้วย เพราะสิ่งที่นายกฯ ต้องการสื่อสาร มีเป้าหมายต้องการให้เจ้าหน้าที่และทุกคนช่วยกันในการลดความเสี่ยง ดังนั้น จึงอยากให้สื่อมวลชนไทยช่วยกันชี้แจงถึงเจตนาที่แท้จริงของนายกฯ ที่มีหวังดี และไม่ได้ต้องการให้ร้ายใคร ย้ำว่ารัฐบาลจะต้องแก้ปัญหาให้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติหรือชาวไทยด้วยความเท่าเทียม ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้เตรียมชี้แจงเรื่องดังกล่าวอย่างละเอียดในรายการคืนความสุขให้คนในชาติที่จะออกอากาศในวันพรุ่งนี้แล้ว 

 มีรายงานว่าทันทีที่นายกฯ มีถ้อยประโยคนี้ออกมา เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ได้โทรศัพท์มาสอบสอบถามความชัดเจนและความหมายที่นายกฯ สื่อสาร มายังคณะทำงานของนายกฯ และคณะทำงานได้ชี้แจงในเบื้องต้นแล้ว ว่านายกฯ พร้อมขอโทษหากคำพูดดังกล่าวทำให้เกิดความไม่สบายใจและอาจกระทบความสัมพันธ์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์