สตช.เข้มห้ามขายพลุดอกไม้ไฟวันลอยกระทง

สตช.เข้มห้ามขายพลุดอกไม้ไฟวันลอยกระทง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำชับพื้นที่กวดขัน สถานที่เก็บวัตถุ สารเคมี หรือดินปืนที่ใช้ผลิตดอกไม้เพลิง พลุ และประทัด ในช่วงลอยกระทงนี้

พ.ต.อ.หญิง วิชญ์ชยากร ณิชาบวร รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เนื่องจากใกล้เทศกาลลอยกระทง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้กำชับสั่งการให้สถานีตำรวจทุกพื้นที่ ประสานกับฝ่ายปกครองในการกวดขัน สถานที่เก็บวัตถุ สารเคมีหรือดินปืน ที่ใช้ผลิตดอกไม้เพลิง พลุ และประทัด ให้อยู่ในสภาพปลอดภัย การป้องกันอันตรายขณะขนย้ายหรือนำไปใช้ ซึ่งอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และให้สำนักงานตรวจพิสูจน์หลักฐานตำรวจ จัดเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ โดยให้สามารถออกไปตรวจเก็บพยานหลักฐานเมื่อมีเหตุได้โดยเร็วที่สุด

สำหรับผู้ฝ่าฝืน มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 47

ห้ามมิให้ผู้ใด ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ มีโทษตาม มาตรา 77 มีโทษจำคุก 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ สำหรับผู้เล่นดอกไม้เพลิง พลุ และประทัด ในลักษณะที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 14,000 บาท

และในกรณีที่เป็นเด็ก ให้ดำเนินการกับผู้ปกครอง ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 เพื่อให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบด้วย
 
นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วย ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน และขอความร่วมมือในการห้ามเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด และโคมลอยในลักษณะที่สร้างความหวาดกลัวและก่อความเดือดร้อนรำคาญ หรือเป็นอันตรายแก่ผู้อื่น และให้เพิ่มความระมัดระวังในช่วงเทศกาลลอยกระทง ที่จะมีคนออกมาเที่ยวงานเป็นจำนวนมาก


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์