ศาลล้มละลายนัดฟังคำสั่ง BTS ขอฟื้นฟูกิจการ 7 ก.ค.

"หนี้ 4.5หมื่นล้าน"




ศาลล้มละลายกลาง นัดฟังคำสั่งกรณีบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTS) ขอฟื้นฟูกิจการในวันที่ 7 ก.ค.นี้ หลังในวันนี้ศาลได้นัดสืบพยานของฝ่ายผู้คัดค้านคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ BTS แล้วซึ่งเป็นการสืบพยานครั้งสุดท้าย

"ศาลได้นัดฟังคำสั่งในวันที่ 7 กรกฎาคมตอนเช้า"ศาลล้มละลายอ่านคำนัดบนบัลลังก์

ขณะที่ทนายความฝ่าย BTS กล่าวว่า ศาลฯได้นัดให้มาฟังคำสั่งว่าจะให้ BTS ฟื้นฟูกิจการได้หรือไม่ในวันที่ 7 ก.ค.หลังได้มีการนัดสืบพยานครั้งสุดท้ายแล้วเสร็จในวันนี้

ศาลฯจะนัดให้มาฟังคำสังอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 7(ก.ค.) ซึ่งวันนั้นถึงจะรู้ว่า BTS จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการได้หรือไม่"ทนายความฝ่าย BTS กล่าว

BTS มีหนี้ที่จะเข้าฟื้นฟูกิจการราว 4.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ BTS มีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ บมจ.ธนายง(TYONG)


"ระบุ" ชำระหนี้ 13 ปี!!




เมื่อพ.ค.ที่ผ่านมา นายเกษม จาติกวณิช อดีตประธานกรรมการ BTS และนายประกิต ประทีปะเสน อดีตกรรมการ BTS ซึ่งเป็นพยานผู้คัดค้าน ได้ให้การกับศาลว่า BTS ควรที่จะปรับปรุงโครงสร้างหนี้ มากกว่าการเข้าขอฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากแนวทางดังกล่าวเป็นประโยชน์กับประชาชนมากกว่า

แต่นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร BTS ชี้แจงเหตุผลที่ต้องขอยื่นเข้าฟื้นฟูกิจการ เพราะต้องการมีตารางเวลาที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาการเงิน หลังจากที่ผ่านมาผู้บริหารได้พยายามจะปรับโครงสร้างหนี้ โดยมีการเจรจากับเจ้าหนี้เป็นเวลา 4-5 ปี แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

โดยแผนปรับโครงสร้างหนี้เดิม ระบุให้ต้องชำระหนี้เป็นเวลา 13 ปี จากสัญญาสัมปทานที่เหลืออยู่ทั้งหมด 23 ปี ทำให้บริษัทมีเวลาที่จะสร้างรายได้ให้กับผู้ถือหุ้นและบริษัทเพียง 10 ปีเท่านั้น





แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์