วินาศสันตะโร กทม.รองแชมป์รถติดที่สุดในโลก!

วินาศสันตะโร กทม.รองแชมป์รถติดที่สุดในโลก!

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.60 นายเอกวุฑฒิ์ ผลเพิ่ม ผู้จัดการฝ่ายขาย ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัททอมทอมเนวิเกชั่น (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทสำรวจข้อมูลการจราจรชื่อดัง กล่าวว่า จากที่มีการจัดอันดับเมืองที่รถติดที่สุดในโลกโดยกรุงเทพฯเป็นเมืองที่รถติดที่สุดนั้นปรากฎว่าได้มีการรายงานข้อมูลคลาดเคลื่อนไป ซึ่งจากการเก็บข้อมูลของบริษัทที่แท้จริงนั้นพบว่าจากการวัดปริมาณการเคลื่อนตัวของรถใน 390 เมือง ใน 48 ประเทศ ตลอดทั้งปี2559 นั้นพบว่า กรุงเทพมหานครอยู่ในอันดับที่ 2 ของโลกที่มีปัญหาการจราจรติดขัด รองจากเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก ซึ่งมีปัญหาการจราจรติดขัดอันดับ 1 ของโลก

ทั้งนี้ในการสำรวจความเร็วรถจะใช้ข้อมูลที่จัดเก็บผ่านระบบจีพีเอสที่ติดตั้งในตัวรถแท็กซี่ รถบรรทุก และรถขนส่งมวลชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลระยะทาง 40,837 กิโลเมตรไป-กลับ โดยคิดเวลาความเร็วที่วัดจากจีพีเอสเป็น 100เปอร์เซนต์และนำมาคำนวณเป็นระยะทางทั้งหมดที่รถวิ่งทั้งปี (365 วัน) มาเฉลี่ยเป็นเวลาที่ใช้ในการเดินทางแต่ละวัน พบว่ากรุงเทพมหานครมีรถติดขัดมากถึง61 เปอร์เซนต์ หมายความว่าประชาชนจะต้องใช้เวลาอยู่บนถนนานขึ้นกว่า 1ชั่วโมงกับ 4 นาที ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2559ร้อยละ 4 ขณะที่เม็กซิโกซิตี้ เมืองหลวงของประเทศเม็กซิโกที่รถติดมากเป็นอันดับหนึ่งนั้น มีเวลารถติดอยู่ 66 เปอร์เซนต์ ซึ่งข้อมูลที่ทางบริษัทได้มานั้นเป็นการเก็บข้อมูลจากรถที่มีการติดตั้งจีพีเอสและวิ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครจากโดยบริษัทจะเชื่อมโยงข้อมูลจากบริษัทที่ทำจีพีเอสและนำมาคำนวณเป็นอัตราเฉลี่ยความเร็วรถในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร โดยข้อมูลจะส่งเข้ามาที่ระบบทุกๆ 20 วินาทีจึงทำให้ ทราบสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์และค่อนข้างมีความละเอียดที่น่าเชื่อถือได้ เพราะในการเก็บข้อมูลนั้นจะนับเฉพาะช่วงที่รถเคลื่อนตัวเท่ านั้น หากมีกรณีรถเสีย หรือจอดนิ่งจะไม่มีการนำข้อมู ลมาคำนวณ โดยในปี 59 ที่ผ่านมามีการเก็บข้อมูลปริ มาณการจราจรมากกว่า 663 รอบ

นายเอกวุฑฒิ์ กล่าวต่อว่า จากการสำรวจพบว่าช่วงเวลาที่กรุงเทพมหานครมีการจราจรติดขัดมากที่สุดในตอนเช้าคือวันจันทร์ และช่วงเย็นคือวันศุกร์ โดยระดับการติดขัดเฉลี่ยอยู่ที่ ร้อยละ 61 ซึ่งหมายความว่าหากประชาชนจะเดิ นทางไปอีกจุดหนึ่งปกติจะใช้ เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงประชาชนจะต้องเผื่อเวลาเดินอีกเข้าไปอีกประมาณ40 นาทีจนกว่าจะถึงที่หมายทั้ งขาไปและขากลับ โดยจากการสำรวจยังพบอีกว่ าประชาชนจะต้องใช้เวลาบนถนนสูงถึง 244 ชั่วโมงต่อปี โดยทั้งเม็กซิโกซิตี้และกรุงเทพมหานครถือเป็นเมืองที่ครองอันดับที่1และ2 เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

นายเอกวุฑฒ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า อย่างไรก็ตามในปี 2560 นี้บริษัทอยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลปริมารการจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครอีกครั้งเพื่อดูปริมาณการจราจรว่าจะติดขัดมากขึ้นหรือลดลง โดยการพัฒนาเมือง การก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนก็ถื อว่าเป็นอีกปัจจัยที่มี ผลกระทบต่อสภาพการจราจรด้วย  ทั้งนี้จากข้อมูลที่บริษัทได้ ทำการสำรวจเจ้าหน้าที่ ตำรวจจราจรสามารถนำไปใช้เพื่อวิ เคราะห์และแก้ไขปั ญหาการจราจรได้โดยการตรวจสอบข้ อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์ซึ่ งจะทำให้เข้าใจสภาพปัญหาการจราจรมากขึ้นเพราะข้อมูลจะมีการอัพเดตทุกๆ 2 นาที

 นอกจากนี้ประชาชนที่เดินทางในกรุงเทพมหานครยังสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลการจราจรในที่เว็ปไซต์ www.tomtommaps.com ซึ่งในแผนที่จะแสดงเส้นทางที่ การจราจรติดขัดพร้อมทั้งแจ้งว่ าหากจะผ่านจะต้องใช้เวลาบนท้องถนนเพิ่มอีกกี่นาทีจากปกติ นอกจากนี้ยังมีการแจ้งด้วยว่าจุดใดที่มีการปิดถนนและแจ้งเส้ นทางเลี่ยงโดยจะมี การบอกรายละเอียดว่าหากเลือกเส้ นทางต่างๆจะต้องไปไกลกี่กิโลเมตรและจะต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นกี่นาทีในเส้นทางดังกล่าวมีสภาพการจราจรติดขัดหรือไม่ซึ่งก็จะเป็นข้อมูลที่ดีแก่คนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ขอบคุณ :::: dailynews.co.th/bangkok/559184


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์