วิกฤตน้ำท่วมลากศก.เจ๊ง2หมื่นล.

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ว่า ได้สั่งการให้ธนาคารกรุงไทยไปเจรจากับธนาคารพาณิชย์ ให้พิจารณาลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขตให้กับประชาชนเฉพาะพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัย เพื่อบรรเทาผลกระทบกรณีที่ญาติพี่น้องโอนเงินกลับไปช่วยเหลือ 


ในเบื้องต้นธนาคารกรุงไทยจะเป็นผู้นำร่อง ส่วนความเสียหายต่อเศรษฐกิจยังประเมินไม่ได้เพราะน้ำยังท่วมต่อเนื่อง รวมทั้งให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจรัฐทุกแห่งเร่งปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนและการพักชำระหนี้ และให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เร่งจัดทำโครงการประกันภัยพืชผลภัยแล้งและภัยน้ำท่วมให้ครอบคลุมทุกพื้นที่แล้ว เบื้องต้นมีลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. รับผลกระทบ 2 แสนราย โดยมีลูกค้าเสียชีวิต 2 ราย ซึ่งจะตัดเป็นหนี้สูญให้ธนาคารออมสิน 1 หมื่นราย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) 226 ราย ความเสียหาย 500 ล้านบาท และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) 5 ราย

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า ปัญหาภัยแล้ง โรคและแมลงศัตรูพืชระบาดและน้ำท่วมปีนี้ อาจส่งผลให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ภาคเกษตรของไทยอาจไม่ขยายตัวเลยหรือขยายตัวเป็น 0% ลดจากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่ 3%

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า น้ำท่วมได้สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชนและทางราชการราว 8 พัน ถึง 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากรวมการที่ภาครัฐจะต้องใช้เงินงบประมาณชดเชยและแก้ปัญหา รวมทั้งช่วยเหลือผู้ประสบภัยคาดว่า มูลค่าความเสียหายจะเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 1-2 หมื่นล้านบาท และกระทบกับจีดีพีของไทยในปีนี้ราว 0.2% 

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เตรียมเสนอให้ภาครัฐยกเว้นเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม (ปกส.) เป็นเวลา 3 เดือน สำหรับผู้ประกอบการและลูกจ้าง เนื่องจากมีผู้ประกอบการกว่า 10,000 ราย ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า สสว.มีแนวคิดของบฉุกเฉิน 500 ล้านบาท นำมาช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ประสบปัญหาเดือดร้อนกะทันหัน อาทิ น้ำท่วม ค่าเงินบาท เหมือนในต่างประเทศที่มีกองทุนช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากพายุต่างๆ

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว กล่าวว่า น้ำท่วมอาจจะกระทบการท่องเที่ยวไม่มาก เพราะเกิดในภาคอีสานซึ่งไม่ใช่พื้นที่ท่องเที่ยวหลักของชาวต่างชาติ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเมินผลกระทบเบื้องต้นไว้ที่ 300 ล้านบาท


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์