วธ.เร่งแก้ปัญหาเด็กใช้ภาษาไทยไม่ถูก-ไม่ชัด-วกวน

วธ.10 ก.ย.- นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า โครงการศิลปวัฒน ธรรมสัญจร ครั้งที่ 2 ที่ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดชลประทานรังสฤษฎ์ จ.นนทบุรี มีอาจารย์ นักเรียน จากโรงเรียนในเขตพื้นที่ จ.นนทบุรี กว่า 500 คน เข้าร่วม

จากการศึกษาประกอบผลการวิจัยเชิงสำรวจของหน่วยงานและสถาบันการศึกษา พบว่า ปัจจุบันเด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม 3 ด้านใหญ่ ๆ 

คือ ปัญหาการใช้ภาษาไทยในการพูดและอ่าน ผลการวิจัยของคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนและการใช้ภาษาไทยโดยสำรวจกลุ่มตัวอย่างระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา อุดมศึกษาและบุคคลอาชีพอื่น ๆ 1,583 คน พบว่า ระดับอุดมศึกษามีการพัฒนาบุคลากรด้านภาษาไทยน้อยที่สุด  แต่กลับพบปัญหาเรื่องของการพูดมากที่สุด คือพูดไม่ชัด ใช้คำไม่ถูกต้อง และพูดวกวน  ส่วนการเขียนพบว่าใช้คำผิดความหมาย และการอ่านออกเสียงไม่ถูก จับใจความไม่ได้ นอกจากนี้ยังพบปัญหาคุณธรรม จริยธรรมมีน้อยลง และมีพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงจากการเลียนแบบสื่อและสังคมมากขึ้น


ดังนั้น วธ. จะนำมิติวัฒนธรรมร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการศิลป วัฒนธรรมสัญจรขึ้น

เพื่อให้เยาวชนและประชาชนร่วมกันสร้างวัฒนธรรม ตระหนักถึงคุณค่าของภาษาไทยในการส่งเสริมการอ่าน วิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี อันจะช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้อ่อนโยน และดำเนินชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข  .- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์