ร้านทองฉวยตรุษจีนปิดหนีขาดทุน

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ยังคงผันผวนต่อเนื่อง

โดยทองแท่งซื้อบาทละ 14,500 บาท ขายบาทละ 14,600 บาท ทองรูปพรรณซื้อบาทละ 14,295 บาท ขายบาทละ 15,000 บาท ตามตลาดโลกที่มีการซื้อขายทองคำล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และหยุดตรุษจีนของตลาดเอเชีย โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ซื้อเพื่อเก็งกำไร และลงทุน 


“ความผันผวนราคาทองคำในช่วงนี้ ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และหยุดตรุษจีน ทำให้ตลาดทองคำในไทยไม่มีราคาอ้างอิง จึงกลัว ถูกข้อครหาจากประชาชน ทำให้สมาคมค้าทองคำ ร้านค้าทองในย่านเยาวราช ต้องประกาศหยุดการซื้อขายทองคำ 2 วัน คือวันที่ 26-27 ม.ค.52 ถือเป็นครั้งแรกที่หยุดขายในช่วงตรุษจีนและเป็นประวัติศาสตร์ที่ทำธุรกิจมา หากยังดันทุรังเปิดขาย ทั้งที่ไม่มีราคาอ้างอิง อาจโดนทั้งขึ้นทั้งล่องแน่ๆ และอาจขาดทุน หากเปิดซื้อขายในวันที่ 28 ม.ค.นี้ อาจขายถูกกว่าราคาตลาด”


ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับวันศุกร์ที่ 23 ม.ค. ราคาทองคำในตลาดไทยปรับขึ้นบาทละ 450 บาท แต่เฉลี่ยทั้งสัปดาห์ปรับเพิ่มขึ้นบาทละ 950 บาท

ซึ่งถือว่าสูงมากจนน่าตกใจ ขณะที่ต่างประเทศเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ซื้อขายอยู่ที่ 998 เหรียญสหรัฐฯต่อออนซ์ ซึ่งตลาดทองคำทั้งในประเทศและต่างประเทศจะเป็นอย่างไร จะผันผวนมากน้อยแค่ไหน  คงต้องรอดูวันที่ 28 ม.ค. อีกครั้งหลังตลาดทองคำเปิดการซื้อขาย
นายจิตติกล่าวยอมรับว่า ตรุษจีนปีนี้ไม่มีคนซื้อทองคำเพื่อแจกเป็นอั่งเปาเลย แต่กลับแห่นำทองคำที่เคยซื้อเก็บและเก็งกำไรออกมาขายเป็นจำนวนมาก หลังพบว่าราคาปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและภายใน 1 สัปดาห์ ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดถึงบาทละ 950 บาท โดยเฉพาะในย่านเยาวราชวันที่ 24 ม.ค. วันเดียวมีมูลค่าสูงกว่าพันล้านบาท.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์