ราคาผลผลิตเกษตรเริ่มปรับตัวรับกินเจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงใกล้เข้าสู่เทศกาลถือศิลกินเจ ราคาผักและผลไม้สด ได้ปรับราคาสูงขึ้นเกือบทุกชนิด

เช่น ผักคะน้าขายกิโลกรัมละ 100 บาท กวางตุ้งกิโลกรัมละ 120 บาท กะหล่ำปลีฮ่องกงกิโลกรัมละ 100 บาท ขึ้นฉ่ายกิโลกรัมละ 70 บาท ขณะที่ผลไม้ ส้ม ราคากิโลกรัม 100 บาท องุ่นสีม่วงกิโลกรัมละ 120-150 บาท สาเหตุที่ราคาผลผลิตเกษตรปรับตัวขึ้นสูง เนื่องมาจากในหลายพื้นที่แหล่งเพาะปลูกประสบปัญหาน้ำท่วม ผลผลิตจึงมีปริมาณน้อย รวมทั้งการเดินทางขนส่งมาสู่ปลายทางที่จันทบุรีมีต้นทุนสูง 


นางติ๋ว ลิ่วทองชุ่ม ผู้ค้าในตลาดสดจันทบุรี กล่าวว่า การที่ราคาผักมีการปรับตัวสูงขึ้น เป็นเพราะกลไกลทางการตลาดที่ต้นทุนมาสูง ผู้ค้าจำเป็นต้องขายราคาที่สูงตามไปด้วย โดยผักที่รับมาขายในพื้นที่ของจันทบุรี จะมีต้นทางหลักมาจากตลาดสี่มุมเมือง ซึ่งก็รับต่อมาจากตลาดทางภาคเหนือ จึงทำให้ราคาต้นทุนค่อนข้างสูง ขณะนี้พบว่าผู้บริโภคเลือกซื้อในปริมาณที่น้อยลง เช่น เมื่อก่อนซื้อผัก 1 กิโลกรัม ตอนนี้ซื้อเพียงครึ่งกิโลกรัม และหันไปใช้ผักหรือวัตถุดิบชนิดอื่นที่ใช้ทดแทนกันได้ 


ทั้งนี้ ราคาผักและผลไม้สดในจังหวัดจันทบุรี ยังมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์หน้าซึ่งตรงกับเทศกาลถือศิลกินเจ ประจำปี 2554 เนื่องจากในหลายพื้นที่สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์