ระทึก!ไฟไหม้หัวรถจักรขบวน951 นำชาวยุโรป200คนเที่ยวกาญจน์

ระทึก!ไฟไหม้หัวรถจักรขบวน951 นำชาวยุโรป200คนเที่ยวกาญจน์

1 ก.พ.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 08.20 น.ที่ผ่านมา

พ.ต.ต.สุคนธ์ รัสเอี่ยม พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้หัวจักรถไฟ เหตุเกิดบริเวณทางรถไฟ ต.ท่ามะขาม เขตเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ห่างจากสถานีรถไฟดอนรักษ์ ประมาณ 500 เมตร หลังรับแจ้งจึงรีบประสาน นางเบญจวรรณ เปรมประยูร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ให้นำกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถดับเพลิง จำนวน 6 คัน รีบไปสกัดเปลวเพลิงอย่างเร่งด่วน

เมื่อไปถึงพบ รถไฟสาย สิงคโปร์ - กทม.ขบวนที่ 951 รวม 17 โบกี้ มีหัวจักรทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
 
พบไฟกำลังลุกไหม้ที่หัวจักรด้านหน้าอย่างรุนแรง กลุ่มควันพวยพุ่งออกมาอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่รถดับเพลิงพยายามฉีดนำสกัด และต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างระมัดระวัง เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดระเบิดขึ้นมาได้ หลังเปลวเพลิงเริ่มสงบเจ้าหน้าที่ต้องโรยตัวเข้าไปบริเวณห้องเครื่องภายในหัวจักร เพราะจำเป็นต้องฉีดน้ำให้หล่อเลี้ยงไม่ให้เปลวเพลิงปะทุไหม้ขึ้นมาอีก โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที สถานการณ์ดังกล่าวจึงเป็นปกติ และขณะที่เกิดเหตุไฟไหม้หัวจักรครั้งแรก เจ้าหน้าที่รถไฟได้เร่งปลดโบกี้บรรทุกนักท่องเที่ยวชาวยุโรปเกือบ 200 คน รวม 17 โบกี้ ออกจากหัวจักรที่ถูกไฟไหม้ได้ทัน จากนั้นพนักงานขับรถไฟจึงได้นำหัวจักรที่อยู่ท้ายรถลากกลับไปยังสถานีรถไฟดอนรักษ์ทันที และนักท่องเที่ยวทั้งหมดส่วนใหญ่นั่งอยู่ภายในโบกี้ที่ติดแอร์ จึงไม่ทราบว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ทำให้ทุกคนไม่ตื่นตระหนก แต่มาทราบภายหลังว่าเกิดไฟไหม้หัวจักรรถไฟอย่างรุนแรง สำหรับรถไฟขบวนดังกล่าวมี นาย ณรงค์ ชื่นชม และนายพิชิตสามารถ สุนทรานุสร เป็นพนักงานขับรถไฟ

โดย นายพิชิตสามารถ ให้การกับพนักงานสอบสวนว่า รถไฟขบวนดังกล่าวเป็นขบวนพิเศษ วิ่งระหว่าง ประเทศสิงคโปร์ - กทม.

มี 2 หัวจักร 17 โบกี้ ซึ่งวันนี้ได้นำนักท่องเที่ยวชาวยุโรปเกือบ 200 คน มาเที่ยวที่ จ.กาญจนบุรี หลังจากเคลื่อนรถไฟออกจากสถานีรถไฟดอนรักษ์ ได้ประมาณ 500 เมตร อยู่ๆ ก็มีกลุ่มควันพุ่งออกมาจากห้องเครื่องของหัวจักรรถไฟ พนักงานขับรถคือ นายณรงค์ จึงพยายามเบรกให้รถไฟหยุด จากนั้นพนักงานจึงรีบช่วยกันถอดหัวจักรที่ถูกไฟไหม้ออกจากโบกี้ที่มีนักท่องเที่ยวออกจากกัน และรีบนำกลับไปที่สถานีรถไฟดอนรักษ์ ซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนปลอดภัย และได้อธิบายให้นักท่องเที่ยวทั้งหมดทราบว่าเกิดอะไรขึ้น สำหรับค่าเสียหายเบื้องต้นคาดว่าประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งหลังเกิดเหตุได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว

ด้าน นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกาญจนบุรี กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุไฟไหม้หัวจักรรถไฟในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี

และหลังจากได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตนจึงรีบสั่งการให้พนักงานดับเพลิงที่มีอยู่ทั้งหมด 35 นาย นำรถดับเพลิงที่มีอยู่ทั้งหมดจำนวน 6 คัน ออกมาให้ความช่วยเหลือในทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเราใช้เวลาประมาณ 45 นาที เพลิงจึงสงบ และเหตุการณ์ดังกล่าวนับว่าโชคดีที่ไม่มีนักท่องเที่ยวชาวยุโรปคนใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ขณะที่ พ.ต.ต.สุคนธ์ รัสเอี่ยม พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า
 
หัวจักรรถไฟผ่านการใช้งานมาแล้วประมาณ 30 ปี ซึ่งคาดว่าอาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร หรืออาจจะเกิดจากน้ำมันรั่ว เพราะพบคราบน้ำมันสีดำหยดลงสู่พื้นเป็นทางยาว แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยจะหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้งหนึ่ง


ระทึก!ไฟไหม้หัวรถจักรขบวน951 นำชาวยุโรป200คนเที่ยวกาญจน์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์