ระทึกบินไต้หวันชนไฟสนามบินสุวรรณภูมิ

"บังคับเข้ารันเวย์ผิดพลาดทำไฟสนามบินแตกระนาว"


เมื่อเวลา 03.26 น. วันที่ 19 มี.ค. รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เปิดเผยว่า เครื่องบินโดยสารของสายการบินอีวา แอร์ ของไต้หวัน เที่ยวบินที่ 6207 บินจากสิงคโปร์มายังสนามบินสุวรรณภูมิ ประสบอุบัติเหตุ หลังจากร่อนลงที่รันเวย์ 19 ซ้าย หรือรันเวย์ฝั่งตะวันออกแล้ว ขณะแท็กซี่เข้าทางขับที่ B10 เพื่อเข้าจอด นักบินตีวงเลี้ยวจากรันเวย์เข้าทางขับมากเกินไป ทำให้เครื่องบินเฉี่ยวหลอดไฟระหว่างทางขับ B10-11 แตกเสียหายรวม 10 ดวง หลังเกิดเหตุนักบินแจ้งให้หอบังคับการบินทราบเพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ของ ทอท.เข้าไปตรวจสอบ และแก้ไขเปลี่ยนหลอดไฟในทันที จึงไม่มีผลกระทบต่อเที่ยวบินอื่นๆ แต่อย่างใด

ร.ต.ปรีชา แพรดำ ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการจราจรทางอากาศ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) กล่าวว่า สาเหตุอาจเกิดจากนักบินไม่คุ้นเคยสนามบิน อีกทั้งเป็นเวลากลางคืน

รายงานข่าวจาก ทอท.กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นความผิดพลาดของนักบิน โดยทางสายการบินอีวา แอร์ยินยอมรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด เป็นค่าหลอดไฟดวงละประมาณ 20,000 บาท และหลังเกิดเหตุได้ดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"กัปตันเครื่องยอมรับผิดเอง"


ด้านนายเสรีรัตน์ ประศุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวถึงกรณีสายการบินอีวา แอร์ ของไต้หวัน เหยียบไฟนำทางขณะนำเครื่องบินลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ ว่า เหตุเกิดตอนเช้ามืดวันที่ 19 มี.ค. บริเวณแท็กซี่เวย์ โดยทางกัปตันสายการบินอีวา แอร์แจ้งว่าเกิดความผิดพลาดขณะกำลังจอด เนื่องจากกัปตันบังคับลำเครื่องบินผิดพลาด ทำให้ล้อไปเหยียบไฟนำทาง เสียหาย 9-10 ดวง สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องร้ายแรง และไม่ก่อให้เกิดความเสียหายให้ตัวเครื่องบินหรือสนามบินมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพราะสนามบินสุวรรณภูมิมีวัสดุระเกะระกะ หรือก่อสร้างอะไรไม่ถูกต้องหรือไม่ นายเสรีรัตน์กล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน กัปตันยอมรับเองว่าเขาผิดพลาด

"ความเสียหายที่เกิดขึ้นเราจะไปเรียกร้องกับสายการบินให้รับผิดชอบ เพราะไม่ได้เป็นความผิดพลาดของท่าอากาศยาน เครื่องบินลงแล้ว ระหว่างแท็กซี่จะเข้าหลุมจอดแล้วเกิดบังคับเครื่องไม่ดี หากเปรียบเทียบก็เหมือนเราจอดรถเข้าซองแล้วถอยไม่ดี เลยไปเหยียบแก้วที่อยู่นอกทางจอด ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ" นายเสรีรัตน์กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์