รมช.สธ.บุกจับร้านดัดฟันแฟชั่นย่านนวนคร

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 ก.ย. นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข(สธ.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.)  ทันตแพทยสภา

และกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชนและสตรี(ปดส.) นำกำลังเข้าตรวจค้นร้านจัดฟันแฟชั่น  ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจต้องห้ามและเป็นการกระทำผิดตามพ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม พ.ศ.2537และประกาศสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)ที่ 1/2549 โดยได้เข้าจับกุมร้านอ้อย จัดฟันแฟชั่น บริเวณชั้น 2 ห้อง บี 23 ศูนย์การค้าเจ อเวนิว นวนคร ซึ่งเปิดบริการรับจัดฟันและทำเขี้ยวในราคาเริ่มต้น 800 บาท และทำสีฟัน ราคาเริ่มต้น 100 บาท จับกุมนางน้ำอ้อย ทองปรน อายุ 34 ปี ภูมิลำเนา จ.ชลบุรี และนายวีรศักดิ์ เที่ยงแท้ วัย 24 ปี ภูมิลำเนาจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมของกลาง 10 รายการ ได้แก่ เครื่องกรอ 1 ชุด ยางสี 1 กล่อง แบ็คเก็ต หรือตัวจับรวด 1 อัน กาวติดแบ็คเก็ต 1 หลอด ลวดดัด 1 กล่อง น้ำยา 1 ชุด หลอดยา 1 หลอด และเครื่องมือจัดฟัน ประกอบด้วย กรรไกร คีม เหล็กขูดฟัน  น้ำยาฆ่าเชื้อและเลเซอร์


น.ส.น้ำอ้อย เจ้าของร้าน กล่าวว่า ได้เปิดให้บริการจัดฟันแฟชั่นมาแล้วหลายเดือน และได้ปิดร้านไปสักระยะหลังจากที่เริ่มมีข่าวจัดฟันแฟชั่นว่ามีอันตรายทำเด็กตาย

แต่ที่ต้องกลับมาเปิดร้านในวันนี้อีกครั้ง เพราะมีลูกค้าที่เคยมาจัดฟันที่ร้านแล้วติดต่อมาให้ถอดเหล็กจัดฟันออก เพราะกลัวอันตราย เมื่อมาเปิดร้านก็ถูกตำรวจเข้ามาตรวจจับทันที ซึ่งหลังจากนี้ไปจะหันไปทำธุรกิจร้านดอกไม้แทน ยอมรับว่ารู้ว่าเปิดให้บริการจัดฟันผิดกฎหมาย และมีอันตราย แต่ที่ผ่านมาได้จัดฟันให้ลูกค้ามาแล้วเกือบ 100 ราย ก็ไม่มีรายใดที่มีปัญหา โดยเคยเป็นลูกจ้างในร้านจัดฟันแฟชั่นมาก่อน จึงพอรู้วิธีทำ ส่วนอุปกรณ์ เหล็กจัดฟัน ก็ไปซื้อที่ร้านแถวเสือป่า พลาซ่า เขตป้องปราบศัตรูพ่าย กทม. ในราคาถูก ชิ้นละ 25-50 บาท โดยร้านที่ซื้ออุปกรณ์ได้มีใบรับรองการจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ที่ถูกต้องจึงวางใจ และยังได้ใส่เหล็กจัดฟันแฟชั่นให้กับแฟนที่เปิดร้านอยู่ด้วยกันด้วย

นายมานิต กล่าวว่า  ผู้ถูกจับกุมทั้ง 2 คนมีความผิด 3 ส่วน

ได้แก่ 1.ผิดตามพ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม พ.ศ.2537 โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจั้งปรับ 2.พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2542  โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ3.พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ตามประกาศสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)ที่ 1/2549 เรื่องห้ามขายสินค้าลวดดัดฟันแฟชั่นเป็นการชั่วคราว โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ซึ่งการดำเนินการอย่างจริงจังครั้งนี้เป็นไปเพื่อคุ้มครองเด็กและเยาวชนที่ปัจจุบันนิยมมาใช้บริการจัดฟันในร้านลักษณะนี้มากขึ้น

ด้านนพ.นรังสรรค์ พีรกิจ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกรรมอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า ในวันที่ 9 ต.ค.นี้ จะมีการหารือกันระหว่าง อย.และทันตแพทยสภา ผู้ประกอบการนำเข้าเครื่องมือแพทย์ เรื่องการควบคุมเครื่องมือในการจัดฟันประเภทต่างๆ  เช่น ลวดยึดติดฟัน เหล็กติดลวดดัดฟัน เพื่อป้องกันไม่ให้นำเครื่องมือไปใช้ในสถานที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต  และควบคุมให้เข้มงวดขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์