ยูเอ็นเตือนผู้นำแถบเอเชียพร้อมรับมือสึนามิ


รองเลขาฯ ยูเอ็นเตือนประเทศแถบเอเชียซึ่งเคยประสบภัยคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปี 47 ให้เตรียมมาตรการเตือนภัย อพยพประชาชน หลังเกิดแผ่นดินไหวหมู่เกาะอินโดนีเซียหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา.. 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมืิ่อวันที่ 16 ต.ค. ว่า นายจอห์น โฮล์มส์ รองเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ ด้านมนุษยธรรมและการประสานงานด้านบรรเทาสาธารณภัยฉุกเฉิน เดินทางเยือนประเทศแถบเอเชีย
เพื่อเข้าเยี่ยมผู้ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติในช่วงหน้ามรสุมที่ผ่านมา  

โดยเริ่มต้นด้วยการเยี่ยมผู้ประสบภัยในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์เป็นแห่งแรก หลังถูกพายุโซนร้อนซัดกระหน่ำจนเกิดน้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่
จากนั้นนายโฮล์มส์ได้เข้าพบตัวแทนรัฐบาลท้องถิ่นของอินโดนีเซีย เพื่อมอบความช่วยเหลือแก่ประชาชนในเมืองปาดัง บนเกาะสุมาตราตะวันตก ศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือน 7.6 ริกเตอร์เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดดินถล่มและบ้านเรือนพังทลายกว่า 130,000 หลัง ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตมีจำนวนมากกว่า 1,000 ราย และมูลค่าความเสียหายที่มิอาจประเมินได้

อย่างไรก็ตาม
นายโฮล์มส์ได้กล่าวชมเชยรัฐบาลอินโดนีเซียและองค์กรระหว่างประเทศว่า สามารถรับมือสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน รองเลขาฯ สหประชาชาติยังได้กระตุ้นเตือนให้ผู้นำรัฐบาลอินโดนีเซียและผู้นำของประเทศอื่นๆ ในแถบเอเชียซึ่งเคยประสบภัยคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปี 2547 ให้เตรียมความพร้อมด้านมาตรการเตือนภัย รวมถึงเตรียมอพยพประชาชนและรับมือภัยพิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเกิดแผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอินโดนีเซียหลายครั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทั้งยังเกิดเหตุคลื่นยักษ์สึนามิถล่มประเทศซามัว ซึ่งเป็นหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกทางตอนใต้ เมื่อปลายเดือน ก.ย.เช่นเดียวกัน 

นายโฮล์มส์ ระบุว่า หากรัฐบาลสามารถจัดสรรเงิน 10 เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณประจำปี เพื่อนำมาใช้สนับสนุนด้านการเฝ้าระวังภัยพิบัติและการซ้อมเตือนภัยอย่างเป็นระบบได้
จะช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดความเสียหายที่สืบเนื่องมาจากปรากฏการณ์ธรรมชาติได้ในระดับหนึ่ง และรัฐบาลแต่ละประเทศจะต้องเพิ่มความเข้มงวดจริงจังเรื่องการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนด้วย 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์