มีสิทธิ์เติมน้ำมันลิตร60บาท ปิยสวัสดิ์เตือนคนไทย

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า


จากการประชุมประเทศผู้ผลิตน้ำมันหรือโอเปกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โอเปกได้ออกมาเตือนว่าแนวโน้มราคาน้ำมันดิบอาจพุ่งไปถึงระดับ 200 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ซึ่งปัจจัยจะมาจากกรณีที่สหรัฐฯประกาศสงครามบุกอิหร่าน ขณะที่นักวิเคราะห์ราคาน้ำมันก็ยอมรับว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูงที่โอกาสราคาน้ำมันดิบอาจแตะถึง 200 เหรียญฯได้เช่นกัน ซึ่งไม่เพียงแต่ราคาน้ำมันจะแพงเท่านั้น แต่อาจมีผลให้เกิดการขาดแคลนน้ำมันดิบไปในทั่วโลกอีกด้วย เนื่องจากหากมีการปิดเส้นทางขนส่งในช่องแคบเฮอมุสในตะวันออกกลางซึ่งเป็นพื้นที่สู้รบกัน จะมีผลให้น้ำมันดิบหายไปจากตลาดโลก 15 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นการผลิต 20% ของโลก ดังนั้น คนไทยควรต้องใช้อย่างประหยัดในการใช้น้ำมัน

“เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบอยู่ที่ 60 เหรียญต่อบาร์เรล แต่ขณะนี้แตะ 100 เหรียญฯ ก็เกิดขึ้นให้เห็นกันแล้ว น้ำมันดิบ 200 เหรียญต่อบาร์เรล ก็ไม่ใช่ว่าจะเกิดไม่ได้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นเท่ากับราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศไทยอาจพุ่งไปที่ระดับ 40-60 บาทต่อลิตร ผมอยากถามว่าถ้าเกิดจริงคนจะใช้น้ำมันกันอีกหรือไม่ ซึ่งก็ต้องใช้อยู่ดีเพราะซื้อรถยนต์กันมาแล้ว ดังนั้น การแก้ไขปัญหาด้วยการลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตามข้อเสนอของหลายฝ่าย ก็ช่วยแค่บรรเทาปัญหาในช่วงสั้นๆเท่านั้น และทำให้ไม่เกิดการประหยัด แต่ใช้มากขึ้น แต่หากมีการเก็บเงินจากผู้ใช้น้ำมันเข้ากองทุนน้ำมันจะเห็นได้ว่าปริมาณการใช้น้ำมันในประเทศก็ลดลง เช่นใน 9 เดือนแรกของปีนี้ มีการนำเข้าน้ำมันดิบลดลง 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลอดปีนี้ไทยจะนำเข้าน้ำมันทุกชนิดรวม 800,000 ล้านบาท”
 

สำหรับราคาขายปลีกของไทยสัปดาห์นี้ อาจมีการปรับขึ้นราคาอีกครั้งหนึ่ง ส่วนจะให้ภาครัฐลดเงินที่จัดเก็บเข้ากองทุนน้ำมันจากผู้ใช้ดีเซลอีกครั้งหนึ่งหรือเป็นรอบที่ 3 จากที่ลดไปแล้ว 2 รอบหรือไม่นั้น คงต้องขอรอดูราคาดีเซลที่สิงคโปร์ สัปดาห์นี้ ก่อนตัดสินใจว่าจะลดการจัดเก็บหรือไม่ จากที่ลดไปแล้วรวม 60 สตางค์ต่อลิตร


นายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)


กล่าวว่า ขณะนี้ค่าการตลาดน้ำมันเบนซินเฉลี่ยที่ 70 สตางค์ต่อลิตร ดีเซลเฉลี่ย 65 สตางค์ต่อลิตร หากดูทิศทางแล้วมีแนวโน้มที่สัปดาห์นี้ผู้ค้าอาจปรับราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นอีก โดยคงต้องติดตามราคาน้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์ที่จะปิดตลาดวันที่ 19 พ.ย.ก่อน หากมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นโอกาสปรับขึ้นอีกจะมีสูงเว้นแต่จะมีการปรับตัวลดลงอย่างแรงเท่านั้นที่จะทำให้ไม่เกิดการเปลี่ยน ส่วนกรณีที่ผู้นำของประเทศเวเนซุเอลาขู่ว่าราคาน้ำมันดิบอาจปรับขึ้นไปถึง 200 เหรียญฯ หากสหรัฐฯ ตัดสินใจบุกอิหร่าน ก็มีความ เป็นไปได้หากเกิดขึ้นจริง แต่ก็หวังว่าชาติมหาอำนาจอีกหลายประเทศก็น่าจะคัดค้านสหรัฐฯ ไว้บ้างเพราะไม่เช่นนั้นทุกประเทศจะเดือดร้อนกันหมดในเรื่องราคาน้ำมัน
 

ด้านนายกฤษณะพล โกมลบุณย์ กรรมการบริษัท ปตท. บริการธุรกิจการค้าปลีก จำกัด กล่าวว่าหากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจะทำให้ผู้ประกอบการน้ำมันทั้งรายใหญ่แ ละรายเล็กประสบภาวะขาดทุนจากการที่มีค่าส่วนต่างน้ำมันต่ำกว่า 1.20 บาทต่อลิตร โดยขณะนี้ ปตท.กำลังประสบปัญหาดังกล่าว โดยเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา และเห็นว่าการที่กลุ่มโอเปกประกาศจะไม่ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาวนี้จะส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้นต่อไป และคาดว่าผู้ประกอบการค้าปลีกน้ำมันรายเล็กจะได้รับความเสียหายสูงสุด ทั้งนี้เห็นว่าผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบจะต้องให้ความช่วยเหลือขณะนี้ คือ การผลักดันให้มีการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์มากขึ้น ขณะที่ ปตท.จะยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 95 ช่วงต้นปีหน้า แต่จะเหลือไว้เฉพาะสถานีบริการบางแห่งเท่านั้น เพื่อรณรงค์ ให้ผู้บริโภคหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้มากขึ้น


“หากจะให้ผู้ประกอบการค้าปลีกน้ำมันทั่วประเทศ มีกำไรจากการจำหน่ายน้ำมันช่วง 1-6 เดือนนี้ จะต้องขึ้นราคาน้ำมันอีกลิตรละไม่ต่ำกว่า 1-1.5 บาทต่อลิตร แต่ก็ต้องคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นสำคัญ”
 

ด้านนางพรรณี สถาวโรดม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจไทยล่าสุดคาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยในปี 50 นี้อาจจะโตไม่ถึง 4.5% ตามที่เคยคาดไว้ จากผลกระทบสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับแนวโน้มดอลลาร์สหรัฐฯที่ยังอ่อนค่าลง ทั้งนี้ สศค.จะมีการทบทวนคาดการณ์จีดีพีรอบใหม่ ในวันที่ 27 พ.ย.นี้ อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยทั้งปีไม่น่าจะเกิน 64-68 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์