“มหิดล”มอบรางวัล “แม่ 5 แผ่นดิน”

มหิดล ประกาศผลรางวัล “แม่ 5 แผ่นดิน” 5 ท่าน

 “แม่ถวิล” 103 ปี- กรุงเทพฯ “แม่พัน” 106 ปี -สมุทรสงคราม “แม่โปรย” 106  ปี -กำแพงเพชร “แม่ล้อม”102  ปี  -อุบลราชธานี “แม่เจียม”  105  ปี  - สงขลา

วันนี้ ( 4 ส.ค.) ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จ.นครปฐม ศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ ประสาทกุล ประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัลแม่ 100 ปี ของมหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวประกาศผลรางวัล “แม่ 100 ปี” คัดเลือกจากแม่ที่มีอายุเกิน 100 ปี ที่ยังมีสุขภาพดี ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็น “แม่ 5 แผ่นดิน” คือเกิดมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และมีชีวิตอยู่มาถึงรัชกาลปัจจุบัน เพื่อยกย่องเชิดชูแม่ผู้ผ่านชีวิตมาถึง 5 แผ่นดิน และเพื่อเป็นข้อมูลวิชาการทางประชากรศาสตร์เกี่ยวกับความยืนยาวชีวิตของประชากรไทย รวมทั้งเป็นข้อมูลให้ศึกษาเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตและการดูแลสุขภาพทั้งกายและใจของแม่ 100 ปีเหล่านี้ เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับคนรุ่นหลังต่อไป ผู้ได้รับคัดเลือกเป็น “แม่ 100 ปี” ของแต่ละภาคจะได้เข้ารับรางวัลในงาน “มหิดล - วันแม่”ประจำปี 2554 โดยในปีนี้มีผู้เข้ารับรางวัล จำนวน 5 ท่าน ซึ่งได้รับคัดเลือกจากแม่ที่มีอายุ 100 ปี จำนวน 36 รายจากทั่วประเทศ ดังนี้

ประธานคณะกรรมการตัดสินฯ กล่าวต่อว่า “รางวัลแม่ 100 ปี กรุงเทพฯได้แก่ แม่ถวิล ลิ้มจำรูญ อายุ 103 ปี เดิมอาชีพขายส่งหมากพลูตามต่างจังหวัด แม่ถวิลเป็นคนที่มีรสมือดีทำอะไรก็อร่อย  ทั้งอาหารคาวหวาน  มักได้รับมอบหมายให้ทำอาหารในงานพิธีต่าง ๆ ,รางวัลแม่ 100 ปี ภาคกลาง ได้แก่ แม่พัน อร่ามวัฒน์ อายุ 106 ปี จากจ.สมุทรสงคราม เดิมอาชีพทำสวน และขึ้นตาลโตนด แม่พันพายเรือเก่ง สามารถพายออกแม่น้ำใหญ่ ๆ ได้ สามารถคุยโต้ตอบได้ดี อารมณ์ดี เป็นที่รักของทุกคน,ภาคเหนือ ได้แก่ แม่โปรย งามเลิศ อายุ  106  ปี จาก จ.กำแพงเพชร อาชีพเดิมทำนา  ปัจจุบันนี้มีสุขภาพแข็งแรง ความจำดี สามารถหุงหาอาหารกินเองโดยใช้เตาถ่าน,

ภาคอีสาน ได้แก่ แม่ล้อม กิ่งแก้ว  อายุ  102  ปี  จาก จ.อุบลราชธานี อาชีพเดิมทำนา  ชอบไปวัดทำบุญ  อารมณ์ดียิ้มง่าย และภาคใต้ ได้แก่ แม่เจียม  แก้วทอง อายุ 105  ปี จาก จ.สงขลา อาชีพเดิมทำสวนยางพารา ทำไร่ ทำนา   เป็นคนอารมณ์ดี  ปัจจุบันอาศัยอยู่กับลูกหลาน โดยจะเข้ารับประทานรางวัลจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในงาน “มหิดล - วันแม่”  5 ส.ค.  ณ  สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ทั้งนี้จะมีผู้ที่เดินทางมารับรางวัลได้เพียง 2 ท่านคือแม่จากกรุงเทพฯและจากจ.สมุทรสาคร ส่วนที่เหลืออายุมาก ไม่สามารถเดินทางมารับรางวัลได้ โดยจะส่งผู้แทนมารับรางวัลแทน”
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์