พิษธรณีไหว-ประตูเมืองเชียงใหม่ร้าวหนัก

โบราณ"700ปี"ต้องใช้ไม้ค้ำยันหวั่นถล่ม


พิษแผ่นดินไหว ประตูเมืองเชียงใหม่อายุ 700 กว่าปี เกิดรอยร้าวบริเวณประตูฝั่งขวาเป็นทางยาว 2 เมตร เทศบาลต้องใช้ไม้แบบ-ลวดสะลิงขึงชั่วคราวป้องกันถล่ม ก่อนแจ้งสนง.ศิลปากรบูรณะ เผยพื้นที่แม่ริมได้รับผลกระทบเช่นกัน บ้าน 9 หลังมีรอยร้าวแต่ไม่ร้ายแรงถึงขั้นกระทบโครงสร้างบ้าน อาศัยอยู่ได้ตามปกติ พ่อเมืองสั่งศูนย์ป้องกันฯ เฝ้าระวัง-ติดตามการเกิดแผ่นดินไหว พร้อมซ้อมแผนอพยพด้วย

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. นายวิชัย ศรีขวัญ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวถึงกรณีแผ่นดินไหวที่อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ว่า ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ออกสำรวจความเสียหายจุดเสี่ยงภัยแล้ว ปรากฏว่าเขื่อนแม่งัด อ.แม่แตง และเขื่อนแม่กวง อ.ดอยสะเก็ด ไม่ได้รับผลกระทบ อาคารสูงในตัวเมืองเชียงใหม่ก็ไม่ได้รับความเสียหาย ส่วนหอพักในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อ.สันทราย ที่พบรอยร้าวนั้น เป็นรอยร้าวเดิมไม่ใช่เกิดจากแผ่นดินไหว แต่ให้วิศวกรเข้าไปสำรวจโครงสร้างอย่างละเอียดแล้ว ส่วนจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ที่ต.สันโป่ง อ.แม่ริม สั่งการให้นายอำเภอแม่ริม ออกสำรวจความเสียหาย และรายงานให้ทราบโดยด่วน พร้อมทั้งสั่งให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เฝ้าระวังและติดตามการเกิดแผ่นดินไหว เพราะเมืองเชียงใหม่ตั้งอยู่ในเขตรอยเลื่อนของเปลือกโลก และให้ซ้อมแผนอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเกิดแผ่นดินไหวด้วย

"แตกร้าวเป็นแนวยาว"


ด้านนายบุญเสริม จิตเจนสุวรรณ นายอำเภอแม่ริม กล่าวว่า จากการสำรวจบ้านน้ำหลง หมู่ 8 ต.สันโป่ง จุดเกิดแผ่นดินไหวแล้ว พบรอยร้าวบ้านปูนชั้นเดียว และบ้านครึ่งตึกครึ่งไม้ 9 หลัง แต่ไม่กระทบโครงสร้างบ้าน สามารถอยู่อาศัยได้ตามปกติ ให้ช่างโยธาเข้าไปซ่อมแซม และยาแนวรอยร้าวผนังและขอบประตูหน้าต่าง ซึ่งเสียหายไม่มากนัก และทำความเข้าใจกับประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนกตกใจ พร้อมทั้งมีแผนซ้อมอพยพประชาชนหากเกิดแผ่นดินไหว

ขณะเดียวกัน นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่สำรวจรอยร้าวประตูเมืองเชียงใหม่ ถนนราชเชียงแสน ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ มีอายุเก่าแก่กว่า 700 ปี พบประตูเมืองฝั่งขวาเกิดรอยร้าวเป็นแนวยาว 2 เมตร คาดเป็นผลกระทบจากแผ่นดินไหว ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลจึงใช้ไม้แบบ และลวดสะลิงขึงไว้ชั่วคราวป้องกันการพังทลาย พร้อมทั้งทำหนังสือแจ้งสำนักงานศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ เข้ามาบูรณะเร่งด่วน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์