พลเดช ขอ รมว.คนใหม่ต้องไม่โกง

วันที่ 16 ม.ค. นพ.พลเดช ปิ่นประทีป รมช.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แถลงข่าวส่งมอบภารกิจ พม.ให้กับ รมว.พม.ในรัฐบาลชุดใหม่ว่า

 12 เดือนที่ตนและนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รมว. พม.เข้ามา ทำงานได้ทำตามเป้าหมายทุกประการ ทั้งยุทธศาสตร์ด้านสังคมและสานต่องานประจำ โดย 5 เรื่องใหญ่ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลง คือ ภาพลักษณ์เกียรติภูมิการทำงาน โครงสร้างกรอบความคิด การเปิดประตูกระทรวงทำงานร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชน การวางรากฐานระบบธรรมาภิบาลหลังเกิดพายุจริยธรรมกรณีร้องเรียนข้าราชการทุจริตชู้สาว และการออกกฎหมาย 22 ฉบับ เป็นเครื่องมือการทำงาน จึงอยากฝากข้าราชการ พม. ว่า ขอให้เชื่อมั่นสิ่งที่เราริเริ่ม สิ่งดีขอให้สานต่อ อะไรที่เห็นว่าไม่เป็นประโยชน์ขอให้ทิ้งไป และขอให้ภาคภูมิใจในเกียรติภูมิของตัวเอง


รมช.พม.กล่าวว่า อยากฝากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่า พม.ต้องการรัฐมนตรีที่มีใจให้สังคมเข้าใจสังคม

มิฉะนั้นจะทำงานผิดทาง รมว.พม.คนใหม่ต้องเข้าใจและให้กำลังใจข้าราชการที่มีปัญหาภายในเรื่องธรรมาภิบาล และที่สำคัญต้องไม่โกง เพราะพม.เป็นกระทรวงเล็ก หากมีรัฐมนตรีที่ไม่สุจริตก็จะโกงได้อย่างมหาศาลมโหฬารเหมือนกัน ที่ผ่านมานักการเมืองมักมองกระทรวงนี้เป็นขุมทรัพย์ เนื่องจากดูแลด้านสวัสดิการสังคมเกี่ยวกับการช่วยเหลือคน จึงมีช่องทางให้นักการเมืองหาเสียงได้มาก ใครมาอยู่กระทรวงพม.แล้วโกง แม้กฎหมายเอาผิดไม่ได้ แต่สังคมไม่ควรให้อภัยเด็ดขาด

และต่อข้อถามถึงกรณีพรรคชาติไทยจองโควตา รมว.พม.จะมีผลต่อการแต่งตั้งปลัด พม.คนใหม่ โดยไม่คำนึงถึงระบบธรรมาภิบาลที่ตั้งไว้หรือไม่

 นพ.พลเดชกล่าวว่า เรื่องนี้แม้จะห่วงแต่ก็ต้องปล่อยวาง แต่คิดว่าพรรคไหนมาก็ไม่น่าจะมีปัญหาเราสร้างระบบไว้ คนจะเข้ามาทำอะไรได้ยาก ซึ่งปลัด พม.คนใหม่ควรเป็นข้าราชการที่ดี มีธรรมาภิบาล ให้ความเป็นธรรมกับเพื่อนร่วมงาน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์