พล.อ.เปรม ยกย่อง พระเทพฯ ตัวอย่างตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

พล.อ.เปรม ยกย่อง พระเทพฯ ตัวอย่างตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน


23 พ.ย. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานองค์ปาฐก ในปาฐกถาเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา ในหัวข้อ "แทนคุณแผ่นดิน" เนื่องในโอกาส วันสถาปนาโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ครบรอบปีที่ 63

อยากให้ใช้คำว่าตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน มากกว่า แทนคุณแผ่นดิน แต่จะใช้คำไหนก็ไม่สำคัญ อยู่ที่การกระทำ โดยขอทำความเข้าใจการตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน คือ การประพฤติ ปฏิบัติตนเป็นคนดี เป็นสถาบันที่ดี เป็นตัวอย่างที่ดี ทำความดีให้แผ่นดิน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ทุกสาขาอาชีพ รัฐบาล องค์กรของรัฐ ภาคเอกชน รวมอยู่ในคำนิยามนี้ทั้งนั้น ฉะนั้นการตอบแทนบุญคุณแผ่นดินจึงมีความหมายกว้างขวาง ลึกซึ้ง ยิ่งใหญ่ไพศาล ครอบคลุมทุกสิ่งทุกอย่าง ที่คนหรือสถาบัน องค์กร ได้กระทำเพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน หรืออีกนัยหนึ่งคือเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองให้มีความเจริญ มีความก้าวหน้า สงบสุข คนในชาติมีความรักสามัคคี มีสุขภาพแข็งแรง มีการศึกษาที่ดีพอในการประกอบอาชีพได้ มีความยั่งยืน มีคนไม่ดีน้อยกว่าคนดี

"ทุกคนอยู่ในกองบัญชาการกองทัพบก ต้องยึดหลักการนี้ เพราะ กองทัพบกไม่ได้ร่ำรวย งบประมาณที่ได้มาต้องทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมรักษาวัฒนธรรมไทย มีจริยธรรม คุณธรรม เพราะจะทำเราเป็นคนดี ไม่โกง เอาเปรียบ ตั้งอยู่ในความธรรม ทุกอย่างโปร่งใส สะอาด มีความเป็นธรรม ถ้าคนในชาติเข้าใจในการตอบแทนบุญคุณแผ่นดินและ ปฏิบัติตาม ประเทศจะมีคนดีมีมากเบียดคนไม่ดีตกเวที" พล.อ.เปรม กล่าว และ ว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่อง "ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน" ทรงงานมาก ปฏิบัติพระราชกรณียกิจตั้งแต่ทรงพระเยาว์ เรียนรู้ จดจำ ซึมซับ และปฏิบัติตามทั้ง 3 พระองค์ คือสมเด็จย่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ จนมีความรู้ ความเชียวชาญ นำไปใช้ ในกานเสเจตามสถานที่ต่างๆ ทรงเรียนรู้ จดจำมา สะสมประสพการณ์ มีความรู้มากมาย ทำทุกอย่าง และไม่เคยบ่นว่าเหนื่อย ท้อแท้ ยิ่งทรงงาน ทรงยิ่งรู้ว่าต้องช่วยเหลือคนยากจน ทรงปฏิบัติให้เราเห็นทุกวัน ท่านทรงแนะนำสิ่งที่ปฏิบัติได้ ในการเสด็จทรงงานในที่ต่างๆ ท่านเสด็จในถิ่นทุรกันดาน พื้นที่เข้าถึงยากลำบาก เพราะพระองค์ท่านคงรู้ในพระทัยดีว่า ในเมือง มีคนดูแลแล้ว แต่คนอยู่ในถิ่นทุรกันดาร หาคนดูแลยาก

พล.อ.เปรม กล่าวต่ออีกว่า พวกเราต้องตระหนักเสมอว่า แพทย์และบุคคลากรทางการแพทย์ สามารถเดินตามรอยพระยุคลบาทของสมเด็จพระเทพฯได้ โดยการช่วยให้บ้านเมืองแข็งแรง ดังนั้นการที่พวกเราจะได้ตอบแทนบุญคุณแผ่นดินต้องตระหนัก 1.ต้องประกอบอาชีพตระหนักถึงคุณค่าชีวิตมนุษย์ 2.ให้บริการงานแพทย์ ปฏิบัติตามหน้าที่ เอาใจใส่ ถือผู้ป่วยเป็นดุจญาติของเรา 3.ปฏิบัติกับผู้ป่วยด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต 4.บริการด้านฉุกเฉินตามหลักมนุษยธรรม 5.ไม่ถือโอกาสตักตวงประโยชน์ ทำสิ่งผิดกฎหมาย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์