พบผู้ป่วยไข้เลือดออกเสียชีวิตแล้ว17ราย



กรมควบคุมโรคเผย ปี 53 มีผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 13,973 เสียชีวิต 17 ราย ภาคกลางและภาคใต้ระบาดหนัก


เมื่อวันที่ 6 พ.ค. นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในประเทศไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  จากข้อมูลสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 4 พ.ค. มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสมรวม จำนวน 13,973 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 22.00 ต่อประชากรแสนคน  เสียชีวิต จำนวน 17 ราย เมื่อแยกเป็นรายภาคพบว่า ภาคกลาง พบจำนวนผู้ป่วยมากที่สุด 6,843 ราย เสียชีวิต 6 ราย รองลงมา คือ ภาคใต้ พบผู้ป่วย 3,142 ราย เสียชีวิต 6 ราย  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบผู้ป่วย 2,806 ราย เสียชีวิต 2 ราย และภาคเหนือ พบผู้ป่วย 1,182 ราย เสียชีวิต 3 ราย ดังนั้น จึงต้องเฝ้าระวังภาคกลางและภาคใต้เป็นพิเศษ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วย 2 ภาคนี้ รวมกันเกือบ 10,000 รายแล้ว และผู้เสียชีวิตรวม 12 ราย 

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า ส่วนในช่วงกลางเดือน พ.ค. โรงเรียนเปิดเทอมในเกือบทุกระดับ ซึ่งอาจเกิดการระบาดในกลุ่มเด็กนักเรียนและแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยจะสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะเป็นช่วงหน้าฝน จึงต้องเร่งดำเนินการป้องกันควบคุมโรค โดยเร่งรัดการรณรงค์ใน 3 มาตรการ ดังนี้
 1.จัดการสิ่งแวดล้อมในบ้านและรอบบ้านไม่ให้มีภาชนะที่มีน้ำขังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายซึ่งเป็นพาหะสำคัญของโรคนี้
2. มาตรการในการควบคุมลูกน้ำยุงลาย เช่น ปิดฝาภาชนะที่มีน้ำขัง เปลี่ยนน้ำในภาชนะที่มีน้ำขัง อาทิ น้ำที่หล่อขาตู้กับข้าว แจกัน กระถางต้นไม้ ทุก 7 วัน และปล่อยปลาในแหล่งน้ำที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เป็นต้น และ
3.มาตรการในการกำจัดยุงลายตัวแก่ เช่น การพ่นยากำจัดยุงตามสถานที่ต่างๆ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์