ฝ่ายต่อต้านยิงเครื่องบินรบลิเบียร่วง


วันนี้ (7 มี.ค.)สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครื่องบินขับไล่รุ่นซูคอยที่ผลิตในรัสเซียของลิเบีย ถูกฝ่ายต่อต้านยิงตก ทำให้นักบินเสียชีวิต 

โดยพันเอกบาชีร์ อัล มาเกรบ  หนึ่งในแกนนำกลุ่มกบฏที่ต่อต้านรัฐบาลภายใต้การนำของพันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟีในเมืองราส ลานูฟ กล่าวว่า  กองกำลังป้องกันทางอากาศของเราสามารถยิงเครื่องบินรบของฝ่ายรัฐบาลตก 1 ลำ  และนักบินที่เสียชีวิตเป็นชาวเซอร์เบีย  ทำให้เกิดความวิตกขึ้นมาอีกว่า กัดดาฟีจ้างนักรบรับจ้างมาช่วยต่อสู้กับประชาชน

ส่วนสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เตรียมส่งทูตพิเศษไปยังกรุงทริโปลี ภายหลังทางการลิเบียอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติเข้าประเมินสถานการณ์ด้านมนุษยธรรม   ซึ่งนายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็นบอกว่า  รัฐมนตรีต่างประเทศของลิเบียเห็นด้วยที่จะให้ยูเอ็นเข้าประเมินสถานการณ์ดังกล่าว  โดยยูเอ็นแต่งตั้งนายอับเดลิลาห์ อัล-คาติบ  อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน เป็นทูตพิเศษ

ด้าน  นายบิล ริชาร์ดสัน  อดีตทูตสหรัฐประจำยูเอ็นกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องประกาศเขตห้ามบินในลิเบีย เพื่อป้องกันไม่ให้กองกำลังของกัดดาฟีใช้กำลังทางอากาศเข่นฆ่าประชาชน   แต่นายอแลง จุ๊ปเป้  รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวย้ำต่อยุโรปและสหรัฐที่มีแนวคิดใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงสถานการณ์ในลิเบียว่า จะส่งผลในเชิงลบ และเห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่เขตห้ามบินจะเป็นการต่อสู้จนเลือดนอง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์