ผู้ปกครองยื่นปปง. สอบ 20 โรงเรียนดังรับแป๊ะเจี๊ยะ

ผู้ปกครองยื่นปปง. สอบ 20 โรงเรียนดังรับแป๊ะเจี๊ยะ

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ หรือ ภตช. และเครือข่ายผู้ปกครองยื่นเรื่องให้ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้อำนวยการโรงเรียน 20 ดังนั้น จากข้อมูลที่ร้องเรียนมา เป็นข้อมูลภาพรวมมีการระบุรายชื่อ 20 โรงเรียนดัง และอ้างถึงว่ามีการเรียกรับเงินเพื่อแลกกับที่นั่งเรียน แต่ในชั้นสอบสวนพบบางรายมีข้อมูลปรากฏชัด แต่ยังไม่เพียงพอที่จะทำการตรวจสอบเส้นทางการเงิน หรืออายัดทรัพย์สินบุคคลใด

ทั้งนี้ ปปง.จะต้องเชิญผู้ปกครองนักเรียนและผู้ที่มีข้อมูลนำเอกสาร หรือหลักฐาน
 
พร้อมทั้งสอบสวนข้อมูลเพิ่มเติมว่าคดีมีมูลหรือหลักฐานว่ามีการกระทำผิดเข้าข่ายตามกฎหมายฟอกเงิน และมีการเรียกรับหรือจ่ายกันที่ไหนอย่างไร มีผู้เสียหายหรือไม่ โดยได้ประสาน พ.ต.อ.ดุษฏี อารยวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อร่วมกันตรวจสอบในเรื่องนี้ และให้เวลาภตช. รวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมให้กับปปง. และป.ป.ท. เพื่อประชุมร่วมกันในสัปดาห์หน้า โดยป.ป.ท. จะส่งเจ้าหน้าที่ร่วมสอบสวน และสอบปากคำเพื่อสอบสวนทางคดีร่วมกับปปง. ด้วย
 
ด้านนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการภตช. รู้สึกดีใจที่องค์กรการตรวจสอบเริ่มใส่ใจ
 
และเล็งเห็นถึงปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น เกี่ยวกับการเรียกรับเงิน เพื่อแลกกับการเข้าเรียน ซึ่งลักษณะดังกล่าวเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติ พร้อมกับยืนยันว่า มีผู้ให้ข้อมูลเรื่องการเรียกรับเงินของโรงเรียนบดินทรเดชา 1 และ 2 โดยนายมงคลกิตติ์พร้อมที่จะเป็นพยาน ส่วนโรงเรียนอื่นๆ ก็ทยอยออกมายืนยันข้อมูลกันอย่างต่อเนื่องมากกว่า 20 โรงเรียนแล้ว ส่วนกรณีที่ปปง. ระบุว่า บางโรงเรียนอาจสอบสวนไปไม่ถึงนั้น มองว่า หากมีผู้ร้องปปง. ก็น่าจะอายัดเงินบริจาคมาสอบสวนได้ทั้งสิ้น


สำหรับข้อมูลที่ภตช. และเครือข่ายผู้ปกครองยื่นให้ปปง. 20 โรงเรียน ประกอบด้วย

โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี), โรงเรียนหอวัง, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา, โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย, โรงเรียนเทพศิรินทร์, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ, โรงเรียนสตรีวิทยา, โรงเรียนสตรีวิทยา 2, โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย, โรงเรียนสวนกุหลาบนนทบุรี, โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม, โรงเรียนนครนายกวิทยาคม, โรงเรียนพรตพิทยพยัต, โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ, โรงเรียนฤทธิยวรรณาลัย, โรงเรียนราชวินิต มัธยม, และโรงเรียนโยธินบูรณะ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์