ผวจ.อุตรดิตถ์สั่งช่วยเด็กฟันตกกระ

จากกรณีเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งเศรษฐี บ้านห้วยบง ต.ป่าเซ่า อ.เมืองอุตรดิตถ์เกือบ 60 คน เป็นโรค"ฟันตกกระ"

ฟันแต่ละซี่มีลักษณะเป็นจุดขาวขุ่น สีเหลืองปนน้ำตาลในเนื้อฟัน คล้ายกับผิวหนังตกกระ สาเหตุมาจากการดื่มน้ำในบ่อน้ำบาดาลในหมู่บ้านที่อยู่ใกล้โรงเรียน ซึ่งมีสารฟลูออไรด์เกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อฟันอย่างรุนแรง สารดังกล่าวกัดกินเนื้อฟัน บางรายรุนแรงเป็นคราบหนา ทางจังหวัดสั่งการให้ทางสสจ.และโรงพยาบาลศูนย์อุตรดิตถ์เข้าไปช่วยเหลือแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายธวัชชัย ฟักอังกูร ผวจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า

เบื้องต้นสั่งการให้อบต. กำนัน และผู้ใหญ่บ้านสำรวจเด็กนักเรียนในตำบลป่าเซ่า อ.เมืองอุตรดิตถ์ว่ามีเด็กเป็นฟันตกกระในหมู่บ้านทั้งหมดกี่คน ให้ขึ้นบัญชีแล้วนำตัวมารักษาโดยด่วน เพื่อไม่ให้เป็นปมด้อยในภายหลัง ทั้งนี้สั่งการให้ทางสาธารณสุขจังหวัดและทางโรงพยาบาลศูนย์อุตรดิตถ์นำตัวเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดทุ่งเศรษฐีที่เป็นโรคนี้ทั้งหมดมารักษา โดยให้ทางโรงพยาบาลจัดทำแผนปฏิบัติการในการรักษาอย่างเป็นระบบให้เด็กทุกคน และโรงพยาบาลต้องไปรักษาให้คนไข้ในโรงพยาบาลด้วย เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบต่อผู้มาขอใช้บริการภายในโรงพยาบาล โดยจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เนื่องจากว่าช่วงนี้เด็กนักเรียนกำลังอยู่ในช่วงปิดเทอม ผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะต้องไปนั่งคุยกันว่า พร้อมจะนำเด็กมาเข้ารักษาได้ในวันเวลาใด โดยไม่คิดราคาค่ารักษา

ด้านน.พ.เธียรชัย คฤหโยธิน ผอ.โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ กล่าวว่า

จะคัดเลือกผู้ที่เป็นโรคฟันตกกระรุนแรงระดับ 4-5 มารักษาก่อน จากนั้นจะดูในเรื่องความรุนแรงระดับ 1-3 ซึ่งจะต้องมีการวางแผนดูว่าเด็กนักเรียนทั้งหมดที่เป็นนั้นมีจำนวนกี่คน เป็นระดับ 1-3 กี่คน และระดับ 4-5 กี่คน เพราะเด็กที่เป็นโรคนี้ไม่ได้เป็นแค่ฟันซี่เดียว แต่เป็นหลายซี่ ถ้าเป็นน้อยรักษาเป็นกลุ่มได้เลย ถ้ารุนแรงคนหนึ่งต้องใช้เวลานาน 2-3 ชั่วโมง เป็นระดับ 4 จะขุดฟันส่วนที่เสียออกแล้วนำเนื้อใหม่โปะเข้าไป เหมือนการอุดฟันทั้งซี่ต้องใช้เวลานาน ส่วนระดับ 5 นั้นคงต้องใช้วิธีการครอบฟันสำหรับเด็กโต และมีปัญหาฟันผุกร่อนมาก จะเริ่มรักษาเด็กตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.นี้เป็นต้นไป ทางโรงพยาบาลจะขึ้นบัญชีเด็กที่เป็นโรคฟันตกกระเอาไว้ และจะรักษาไปจนกว่าปัญหาโรคฟันตกกระจะหมดไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์