ผวจ.สุราษฎร์ฯ สั่งยกเลิกปาร์ตี้ทั้งเกาะพะงัน ป้องอาชญากรรม

ภาพ : ยูทูบภาพ : ยูทูบ

ผวจ.สุราษฎร์ฯ สั่งยกเลิกปาร์ตี้ทั้งเกาะพะงัน ป้องอาชญากรรม

 เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี

มีคำสั่งด่วนถึงนายทวีศักดิ์ อินทร์พรหม นายอำเภอเกาะพะงัน ยกเลิกการจัดงานปาร์ตี้บนเกาะพะงันทุกปาร์ตี้ เช่น ฮาฟมูน ชีว่ามูน หรือ แบล็กมูน เป็นต้น ให้เหลือที่เดียวที่จัดได้ คือ ฟูลมูนปาร์ตี้ เดือนละ 1 ครั้ง เฉพาะคืนเพ็ญ 15 ค่ำ ของทุกเดือนบนหาดริ้น ต.บ้านใต้ เท่านั้น หากมีเหตุผลความจำเป็น ต้องจัดงานบริเวณชายหาด และที่สาธารณะให้อำเภอรายงานขอความเห็นชอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ก่อนจึงจะจัดงานได้โดยให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

 โดยทางนายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ได้ร่วมกับ พล.ต.เกื้อกูล อินจักร์ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานี นายทวีศักดิ์ อินทร์พรหม นายอำเภอเกาะพะงัน เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เกาะพะงัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเกาะพะงัน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมร่วมกันเพื่อวางมาตรการป้องกันปัญหาอาชญากรรมในแหล่งท่องเที่ยว หลังประชุมร่วมกันทุกฝ่ายมีมติเห็นด้วย จึงสั่งให้ยกเลิกการจัดงานปาร์ตี้ตามแหล่งท่องเที่ยวทุกอย่างบนหมู่เกาะ เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรม แหล่งอบายมุข และแหล่งมั่วสุ่ม หลังเกิดเหตุอาชญากรรมในพื้นที่ อ.เกาะพะงัน ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวและชื่อเสียงของประเทศ ซึ่งปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการจัดงานปาร์ตี้บริเวณชายหาดและที่สาธารณะ เช่น แบล็กมูน ฮาฟมูน เป็นต้น โดยผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือหยุดจัดงานแล้ว

 ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาะพะงัน และอส.ได้ถอดเก็บป้ายประชาสัมพันธ์โฆษณาการจัดงานแบล็กมูนปาร์ตี้ จังเกิลมูนปาร์ตี้ เอ็กพีเรียนซ์มูนปาร์ตี้ ที่ติดอยู่ตามบริเวณท่าเทียบเรือท้องศาลา อ.เกาะพะงัน เนื่องจากมีคำสั่งห้ามการจัดงานปาร์ตี้อื่นๆ ยกเว้นงานฟูลมูนปาร์ตี้เหลือเพียงงานเดียว

 ส่วนคดีที่ 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษถูกฆาตกรรมที่เกาะเต่านั้น

หลังจากที่เมื่อวานนี้ทางตำรวจอังกฤษลงเกาะเต่าเพื่อตรวจสถานที่เกิดเหตุจริง ได้ไปตรวจสอบที่ร้านเอซีบาร์ ที่นักท่องเที่ยวอังกฤษไปเที่ยวก่อนจะเสียชีวิต และไปตรวจดูจุดเกิดเหตุที่เสียชีวิตของนักท่องเที่ยวอังกฤษ ตรวจดูจุดที่ผู้ต้องหานั่งเล่นกีตาร์ จุดที่พบจอบที่ใช้ก่อเหตุ และจุดที่เพื่อนของผู้ต้องหานำโทรศัพท์มือถือของนายเดวิดไปทิ้ง ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลไปนั้น ไม่ได้เป็นที่เปิดเผยกับสื่อมวลชนทราบแต่อย่างใด

 รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 27 ต.ค. นี้ ทางอัยการจังหวัดเกาะสมุยจะฝากขังนายวิน ซอ ตุน และ นายซอลิน

ผู้ต้องหาชาวเมียนมาร์ต่อเป็นผลัดที่ 3 เป็นเวลาอีก 12 วัน เพราะทางสำนวนคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตรวจยึดโทรศัพท์มือถือของนายเดวิด มิลเลอร์ ผู้เสียชีวิตชาวอังกฤษ ที่เพื่อนของผู้ต้องหานำไปทำลายและนำทิ้งไปนั้น ต้องรอหนังสือของทางสถานทูตอังกฤษยืนยันว่าเครื่องดังกล่าวเป็นของนายเดวิด มิลเลอร์ จริง เพื่อมาประกอบสำนวนคดีส่งให้อัยการต่อไป

 ส่วนทางด้านพ่อแม่ และญาติของนายวิน ซอ ตุน และนายซอลิน ผู้ต้องหา ยังพักอยู่ที่สถานทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทย เพื่อติดตามคดีของลูกชายอย่างใกล้ชิด

 นางวรรณี ไทยพานิช นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพะงัน กล่าวว่า หลังจากที่ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้สั่งให้ที่เกาะพะงันยกเลิกการจัดปาร์ตี้ทั้งหมด ให้เหลือเพียงงานฟูลมูนปาร์ตี้เพียงงานเดียว ทำให้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวเกาะพะงัน เราต้องถอยหลังไป 1 ก้าว หรือ 2 ก้าว แล้วต้องมาดูกันใหม่ว่าปาร์ตี้ไหนที่มีคุณภาพ

 อย่างไรก็ตามการจัดปาร์ตี้ต้องคำนึงถึงระบบรักษาความปลอดภัย ต้องมีกล้องวงจรปิด มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

มีห้องน้ำตามสุขลักษณะ และต้องสอดคล้องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเกาะพะงันด้วย ก็น่าจะเป็นปาร์ตี้ที่มีคุณภาพและขอเปิดได้ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นต้องทำเรื่องเสนอให้ทางอำเภอเกาะพะงันเห็นชอบก่อน และค่อยเสนอไปทางจังหวัดอนุมัติเป็นรายๆไป

 โดยปาร์ตี้หลักๆ ที่สร้างรายได้ให้กับเกาะพะงัน คือ งานฟูลมูนปาร์ตี้ที่สร้างรายได้ให้กับเกาะพะงันปีละกว่า 1 หมื่นล้านบาท ส่วนปาร์ตี้ฮาฟมูนที่ถูกให้ยกเลิกการจัดงานไปก็สร้างรายได้ต่อปีกว่า 1 พันล้านบาท

 นอกจากนี้ทางสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะพะงัน จะร่วมประชุมผู้ประกอบการการท่องเที่ยวบนเกาะพะงัน

 เพื่อหาแนวทางให้ฟูลมูนปาร์ตี้ยั่งยืน และให้ฟูลมูนปาร์ตี้เป็นปาร์ตี้สีขาว โดยจะหามาตรการต่างๆ ทั้งในเรื่องระดับความดังเสียง กำหนดเวลาเปิดปิดงานฟูลมูนปาร์ตี้ว่าควรจะถึงเวลาเท่าไหร่ รวมทั้งการรักษาความสะอาดของชายหาด หลังจากเลิกจัดปาร์ตี้แล้วควรที่จะจัดเก็บทำความสะอาดทันที เมื่อเช้าขึ้นมาจะไม่มีภาพขยะที่ไม่สวยงานให้นักท่องเที่ยวเห็น นักท่องเที่ยวพักผ่อนตามชายหาดได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์