ผลวิจัยพบหาก ฉลาม สูญพันธ์ุ จะสร้างผลกระทบอย่างคาดไม่ถึงในระบบนิเวศน์

ฉายาที่เรียกว่า ‘นักล่าแห่งมหาสมุทร' คือสิ่งที่หลายคนยกย่องให้ ‘ฉลาม' เป็นปลาล่าเหยื่อที่น่าสะพรึงกลัวที่สุดในทะเล เพราะในวงจรห่วงโซ่อาหารแล้วฉลามถือเป็นนักล่าที่อยู่ในอันดับบนสุด

แต่ทุกวันนี้ ‘ผู้ล่า' อย่างฉลามกลับกลายเป็น ‘ผู้ถูกล่า' จากการประมงอันบ้าคลั่ง จนทำให้ในปัจจุบันจำนวนของฉลามลดน้อยลงจนถึงในระดับที่น่ากังวล

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไมอามี รัฐฟลอริดาประมาณว่าในแต่ละปีจะมีฉลามมากกว่า 100 ล้านตัวที่ตกเป็นเหยื่อจากการทำประมงที่มากเกินขีดจำกัด ซึ่งส่งผลให้ฉลามหลากหลายชนิดตกอยู่ในสภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ นักวิจัยบอกด้วยว่า ปรากฎการณ์เหล่านี้จะส่งผลต่อปลาชนิดอื่นๆในทะเลด้วยหากฉลามต้องหายหน้าไปจากท้องทะเลจริงๆ

นีล แฮมเมอร์ชแลค (Neil Hammerschlag) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไมอามี บอกว่า การที่ฉลามลดจำนวนลงอย่างมากทั่วโลก ทำให้เขาเกิดแรงผลักดันอยากจะศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นว่าหากไม่มีนักล่าแห่งมหาสมุทรแล้ว โฉมหน้าของโลกใต้ทะเลจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไมอามี แบ่งพื้นที่ศึกษาปลาชนิดต่างๆ ในแนวแนวปะการังใต้ทะเล 2 แห่งที่มีสภาพนิเวศน์ต่างกัน แห่งแรกคือแนวปะการัง ‘ราวลีย์ ชอร์' (Rowley Shoals) นอกชายฝั่งทางตอนเหนือของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นพื้นที่อนุรักษ์และห้ามจับปลา มีปลาฉลามชุกชุม ขณะที่แห่งที่สองคือบริเวณ แนวปะการังสก๊อต หรือ Scott Reefs ในเขตน่านน้ำที่ไม่ไกลออกไป แต่เป็นแหล่งล่าปลาฉลาม มีฉลามหลงเหลือน้อยมาก

นักวิจัย พบว่า ลักษณะของปลาชนิดต่างๆบริเวณแนวปะการังที่ไม่มีฉลามนั้น ปลาที่พบจะมีดวงตาขนาดเล็ก และหางก็มีขนาดเล็กเช่นกัน ซึ่งนักวิจัย บอกว่า น่าจะเป็นเพราะเจ้าปลาในเขตนี้ไม่ค่อยต้องมากังวลมากนักกับการต้องตกเป็นเหยื่อของฉลาม

นีล บอกว่า การที่ปลามีดวงตาที่โต มีครีบที่ใหญ่ นั้นแสดงให้เห็นถึงการที่ต้องคอยระแวดระวัง กระฉับกระเฉงอยู่ตลอดเวลา ขณะเดียวกันการที่ปลาจะมีดวงตาที่ใหญ่โตมากขึ้นก็จำเป็นต้องมาจากพลังสมองมากขึ้นด้วย ซึ่งหมายความว่า หากไม่มีปลาล่าเหยื่ออยู่รอบๆตัวคอยกดดัน ปลาเหล่านั้นก็ไม่จำเป็นต้องสูญเสียพลังงานในการคอยระแวดระวังภัยอีกต่อไป ลักษณะของปลาจะมีตาที่เล็กและครีบที่เล็ก และจะหาอาหารแพร่พันธุ์ เจริญเติบโต ได้รวดเร็ว

นักวิจัยทิ้งท้ายว่า การวิจัยนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการสังเกตความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการทำประมงที่เกินขีดจำกัดที่ส่งต่อระบบนิเวศน์ในท้องทะเล หลังจากฉลามซึ่งเป็นปลาล่าเหยื่อในระดับบนสุดของห่วงโซ่อาหารนั้นลดจำนวนลง


ผลวิจัยพบหาก ฉลาม สูญพันธ์ุ จะสร้างผลกระทบอย่างคาดไม่ถึงในระบบนิเวศน์

ที่มา - voathai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์