ผงะ!ร้านขายสุนัขไร้ข้อมูลผู้ซื้อ แนะลูกค้าเห็นข่าวรีบพาไปฉีดวัคซีน

    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ก.พ. สพญ.จันทรา สิงห์ชัย ผอ.กองสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย (สนอ.) ฝ่ายควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ศูนย์บริการสาธารณสุข 17 ประชานิเวศน์ เขตจตุจักร และสำนักงานปศุสัตว์ กทม.เขตบางซื่อ ลงพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร หลังข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถูกสุนัขร็อตไวเลอร์ที่เลี้ยงไว้กัด จนเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า อีกทั้งมีอาชีพเสริมขายหมาที่สวนจตุจักรด้วย ทั้งนี้ นายอรุณ ศรีจรูญ ผอ.กองอำนวยการตลาดนัดจตุจักร ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบสถานที่ภายในโครงการ 15 ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้าน “Take Care Pet Shop” ของผู้เสียชีวิต ซึ่งวันนี้ได้ปิดทำการ รวมทั้งได้ให้คำแนะนำเรื่องการฉีดวัคซีนให้สุนัขกับเจ้าของร้านขายสุนัข ที่เริ่มทยอยมาเปิดร้านก่อนจะทำการค้าขายในวันเสาร์-อาทิตย์นี้

     สพญ.จันทรา กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสนอ.พยายามติดตามผู้ซื้อสุนัขจากร้านผู้ตายไปเลี้ยง แต่เนื่องจากทางร้านไม่มีข้อมูลผู้ซื้อ อีกทั้งสามีของผู้ตายไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจการของภรรยา จึงเป็นอุปสรรคในการหาข้อมูล อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าเมื่อเป็นข่าวตามสื่อต่างๆ แล้วเชื่อว่าประชาชนที่ซื้อสุนัขจากร้านดังกล่าวนี้ จะตื่นตัวนำสุนัขไปฉีดวัคซีน ซึ่งสามารถติดต่อมาที่สำนักอนามัย หรือนำไปฉีดวัคซีนที่คลินิกต่างๆ ได้

     ด้านนายอรุณ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว สนอ.ได้แนะนำและให้มาตรการดูแลร้านขายสุนัข ดังนี้ 1.ต้องตรวจสอบทะเบียนว่าผู้ค้าสัตว์มีทะเบียนค้าหรือไม่ 2.การซื้อขายในตลาดต่อไปนี้จะต้องแจ้งข้อมูลสุนัขที่ขายไปว่าขายให้ใคร ที่ไหน อย่างไร หรือจัดทำบัญชีชื่อ ที่อยู่และเบอร์ติดต่อที่ชัดเจน เพื่อสามารถตรวจสอบในภายหลังได้ 3.ให้ตลาดนัดจตุจักร เรียกประชุมร้านขายสุนัขในโครงการขายทั้งหมด เพื่อรับทราบถึงพฤติกรรมการนำเข้าสุนัขว่ามาจากไหน อย่างไร เพื่อเป็นข้อมูลไว้สำหรับป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้น และสะดวกในการควบคุม และ 4.ห้ามไม่ให้มีการขายสุนัขบนถนนอย่างจริงจัง ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ค้าหลายรายนำสุนัขมาวางขายบนถนนเพื่อความสะดวก จากนี้ไปตลาดนัดจตุจักรจะเข้มงวดเพราะจะเป็นการเปิดโอกาสให้คนภายนอกนำสุนัขมาขายด้วย ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ตนจะเรียกประชุมผู้ค้าเพื่อหารือและขอความร่วมมือต่อไป

     ทั้งนี้ ในวันเสาร์ที่ 20 ก.พ. เวลา 10.30 น. พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม.จะลงพื้นที่ตรวจตลาดนัดจตุจักรอีกครั้ง โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากกองสัตวแพทย์สาธารณสุขนำวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้านำไปให้บริการฉีดสุนัขฟรี ทั้งในส่วนของร้านค้าต้นเหตุและร้านขายสุนัขในบริเวณดังกล่าว

     นายบุญรอด พัฒนไพศาล ปศุสัตว์อำเภอ เขตบางซื่อ กทม. กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่บ้านพักของผู้ตายเมื่อวันที่ 16 ก.พ. พบว่ามีสุนัขอีก 5 ตัว ประกอบด้วย พันธุ์ร็อตไวเลอร์เพศเมีย อายุ 3 ปี 1 ตัว พันธุ์พุดเดิ้ลเพศผู้อายุ 4 ปี 1 ตัว พันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์เพศเมีย อายุ 2 เดือน 2 ตัว และพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ดเพศผู้ อายุ 2 เดือน 1 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่จากกองสัตวแพทย์สาธารณสุขของ กทม.ได้นำสุนัขทั้ง 5 ตัวไปกักกันโรค เพื่อเฝ้าดูอาการของโรคพิษสุนัขบ้าที่ศูนย์ควบคุมสุนัขจรจัดประเวศเป็นเวลา 6 เดือน พร้อมนำสุนัขที่สามีผู้ตายอ้างว่าฉีดวัคซีนแล้วไปตรวจความคุ้มโรค เพื่อดูว่ามีภูมิต้านทานโรคหรือไม่ ส่วนตัวที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนนั้นเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจหาเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์