ผงะตุนน้ำมันปาล์ม6แสนลิตร

นายฉัตรชัย ชูแก้ว โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มที่พบการกักตุนมาก กว่า 1 ล้านขวดว่า

ล่าสุด เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในได้ตรวจสอบพบอีกว่า ผู้ผลิตรายเดิมที่เคยกักตุนปาล์ม 1 ล้านขวด ได้กักตุนน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นอีกโดยบรรจุใส่ปี๊บ และใส่ถุงเก็บไว้อีก 600,000 ลิตร แยกเป็นบรรจุปี๊บ 31,143 ปี๊บ และบรรจุถุงกว่า 5,000 ถุง โดยเป็นการผลิตตั้งแต่ช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการจงใจแจ้งสต๊อกไม่ตรงกับความเป็นจริง และขณะนี้ให้อธิบดีกรมการค้าภายในแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว
   
ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตรายนี้แจ้งการเก็บสต๊อกกับกรมการค้าภายในเพียง 1 คลัง ส่วนอีก 2 คลังไม่แจ้ง โดย 1 ใน 2 คลังนี้พบเป็นน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ล้านขวดตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ส่วนอีก 1 คลังที่เหลือ พบกักตุนอีก 6 แสนตัน
   
“ตอนนี้พ่อค้าได้หันมาเลี่ยงไม่ผลิตบรรจุขวด แล้วหันมาบรรจุปี๊บกับใส่ถุงแทน โดยน้ำมันปาล์มที่ใส่ปี๊บและถุงอยู่ที่ประมาณ 13.75 ลิตร และ 18 ลิตร แต่ราคาขาย   ไม่ได้ถูกควบคุมเหมือนใส่ขวดที่ 38 บาท และขายกันสูงถึงลิตรละ 48 บาท ซึ่งถือ เป็นการเอาเปรียบประชาชน เพราะไม่ผลิต ใส่ขวด แต่มาหาทางออกแบบนี้ แล้วมา บอกว่าของขาด นอกจากนี้ในการตรวจสอบสต๊อกของผู้ผลิตพบว่า ส่วนใหญ่มีการแจ้งสต๊อกกับกรมการค้าภายในไม่ตรงตามที่มีการตรวจสอบพบ ซึ่งได้มีการแจ้งความดำเนิน คดีไปแล้ว
   
นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า การตรวจพบการกักตุนน้ำมันปาล์มบรรจุขวดก่อนหน้านี้จำนวนกว่า 1 ล้านขวดนั้น นางพรทิวาได้สั่งการให้กรมการค้าภายในประสานไปยังผู้ผลิตเพื่อให้นำสินค้ากระจายออกสู่ท้องตลาด เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลน เพราะเป็นสินค้าที่ผลิตด้วยต้นทุนเดิม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์