ปิดถนนขู่ขอโบนัสบางนาตราดอัมพาต

ปิดถนนเรียกร้องโบนัส พนักงาน “คอบร้า”  โรงงานผลิตกระดานโต้คลื่นส่งนอก ประมาณ  2,000 คน ชุมนุมปิดถนนบางนา-ตราด จนการจราจรเป็นอัมพาต ยื่น 3 ข้อเสนอให้ “เจ้านาย” ทั้งเรื่องเงินโบนัส-ปรับเงินเดือน-ค่าครองชีพ สุดท้ายเปิดการเจรจาจบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้ง เลยยอมเปิดถนนแยกย้ายกันกลับ


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานประมาณ 2,000 คน ของบริษัท คอบร้า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

ตั้งอยู่เลขที่ 700/478 ภายในอุตสาหกรรมอมตะนคร ต.ดอนหัวฬ่อ อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตกระดานโต้คลื่นส่งต่างประเทศ ได้รวมตัวกันปิดถนนสุขุมวิท สายบางนา-ตราด หลัก กม.ที่ 54-55  ทั้งขาเข้าและขาออก บริเวณทางขึ้นลงทางด่วน บูรพาวิถี (ชลบุรี-กรุงเทพฯ) หน้าตลาดมาณีย์ ต.คลองตำหรุ อ.เมือง จ.ชลบุรี ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ผู้ขับขี่ไม่สามารถเดินทางเข้ากรุงเทพฯ และเดินทางออกจากกรุงเทพฯ เข้าตัวเมืองชลบุรีได้ เดือดร้อนตำรวจต้องมาอำนวยการจราจร โดยให้ผู้ขับขี่เลี่ยงไปใช้ถนนมอเตอร์เวย์แทน

ทั้งนี้พนักงานได้ยื่นข้อเรียกร้องจากบริษัท รวม 3 ข้อ คือ


1. พนักงานที่มีระดับค่าจ้างเงินเดือนต่ำกว่า 20,000 บาทลงมา ให้ปรับเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 7% ของฐานค่าจ้างเดือน

2. ให้บริษัทจ่ายโบนัสให้พนักงานทุกคนในอัตรา 30,000 บาทเท่ากัน โดยไม่นำการประเมินผลงานมาพิจารณา

และ  3. ให้บริษัทจ่ายเงินค่าครองชีพเพิ่มจากเดิมอีก เดือนละ 400 บาท จากที่จ่ายขณะนี้ 200 บาท โดยเฉพาะข้อเรียกร้องโบนัสต้องการ 30,000 บาททุกคน แต่ปรากฏว่าทางบริษัทอ้างว่าไม่มีเงิน จ่ายได้เพียงคนละ 8,000 บาทเท่านั้น ทำให้แกนนำพนักงานบริษัท คอบร้าไม่พอใจ และขอปิดถนนต่อไป แม้นายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล ผวจ.ชลบุรี และพล.ต.ต.บัณฑิต คุณจักร์ ผบก. ภ.จว.ชลบุรี จะเดินทางมาเจรจาด้วยตัวเอง เพื่อให้เปิดถนน แต่ไม่เป็นผล
 
ต่อมานายอาทิตย์ อสิโม รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นายดนู โชติกวนิช ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท คอบร้าฯ  เดินทางมาเจรจากับตัวแทนกลุ่มพนักงาน สุดท้ายได้ข้อสรุปตรงกันดังนี้คือ

1. พนักงานที่มีระดับค่าจ้างเงินเดือนต่ำกว่า 20,000 บาทลงมา บริษัทจะปรับเพิ่มให้เฉลี่ย 6% โดยพิจารณาจากความขยันขันแข็ง และบางรายอาจได้รับ 5% 2. บริษัทจะจ่ายโบนัสให้พนักงานทุกคนในอัตรา 18,000 บาทเท่ากัน และ 3. บริษัทจะไม่เอาผิดกับพนักงานที่มาประท้วงและสามารถกลับเข้า ทำงานได้ตามเดิม โดยหลังการเจรจาได้ข้อยุติ พนักงานที่ชุมนุมปิดถนนต่างพอใจจึงยอมเปิดถนนและสลายตัวไปในเวลา 18.45 น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์