ปลดคนงานถึงคิวยักษ์ใหญ่เอเชีย

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. เอเอฟพีรายงานสถานการณ์พิษเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกที่ทำให้บริษัทต่างๆ ปลดคนงานอย่างต่อเนื่องในยุโรปและอเมริกา

ล่าสุดเป็นคิวในทวีปเอเชีย ได้แก่ บริษัทเลโนโว ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของจีน และอันดับ 4 ของโลก บริษัททีดีเค คอร์ป. ผู้ผลิตส่วนประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้าของญี่ปุ่น ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้หวั่นใจว่าเศรษฐกิจของประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว

บริษัทเลโนโว เจ้าวงการคอมพิวเตอร์ของจีนสั่งปลดพนักงาน 2,500 คน หลังจากราคาหุ้นของบริษัทดิ่งลงจนต้องระงับการซื้อขายในวันพุธ

และเมื่อเปิดซื้อขายในวันพฤหัสบดี ดิ่งลงอีกร้อยละ 20 จากการแถลงผลกำไรที่ลดลง นายหยาง หยวนฉิง ประธานบอร์ดบริษัทกล่าวว่า หลังจากประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนในตอนนี้ บริษัทจำเป็นต้องปรับให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อสานต่อการเติบโตของบริษัท

สถานการณ์คนงานต่างถิ่น 6 แสนคนในแหล่งอุตสาหกรรมของจีนที่มณฑลกวางตุ้งถูกปลดในปีที่แล้ว สร้างความวิตกต่อเศรษฐกิจโดยรวมของจีน

ด้านบริษัททีดีเค คอร์ป. ของญี่ปุ่นประกาศปลดพนักงาน 8,000 คน และปิดโรงงานผลิตในต่างประเทศ 4 แห่ง หลังจากคาดการณ์ว่าจะขาดทุนสุทธิ 301 ล้านดอลลาร์ ในปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2552 เนื่องมาจากยอดขายที่ตกลงและเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น นายทาเคฮิโร่ คามิงาม่า ประธานบริษัทกล่าวว่ายอดสั่งสินค้าลดฮวบกว่าที่คาดไว้

ที่เกาหลีใต้ ประธานาธิบดีลี เมียงบัก สั่งการให้หน่วยงานรัฐบาลหาทางรับมือหลังข้อมูลทางเศรษฐกิจล่าสุดชี้ว่าเกาหลีใต้เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

โดยการส่งออกของเกาหลีใต้ดิ่งลงร้อยละ 17.4 ในเดือนธันวาคมเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันจากปีก่อน วันเดียวกันบริษัทเดลล์ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชั้นนำของสหรัฐสั่งปิดโรงงานในประเทศไอร์แลนด์ ทำให้คนงาน 1,900 คนตกงานในทันที

ที่อังกฤษ บริษัทมาร์กแอนด์สเปนเซอร์ เครือข่ายค้าปลีกสินค้าเสื้อผ้าไปจนถึงอาหาร แถลงปลดพนักงาน 1,230 ตำแหน่ง และปิดร้านค้า 27 แห่งในอังกฤษ เพราะยอดขายตกต่ำ และเศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้มจะถดถอยยาวนาน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์