ประกาศขายพังสีดอกระทืบคนเลี้ยงดับ 2 ศพ

จากกรณีช้างพังสีดอสมหวัง หรือเจ้ากวม ได้เกิดอาการตกมันและอาละวาดทำร้าย นายสุทัศน์ ขำคม อายุ 53 ปี

อยู่บ้านเลขที่ 89 หมู่ที่ 3 ตำบลเขาปูน อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นทั้งเจ้าของช้าง และควาญช้างตัวดังกล่าว จนเสียชีวิต ในพื้นที่เขตเทือกเขาบรรทัด หมู่ที่ 5 บ้านวังสมบูรณ์ ตำบลเขาปูน อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง เมื่อเช้าวันที่ 2 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ช้างเชือกดังกล่าวยังเคยเกิดอาการตกมันและอาละวาดทำร้าย นายจำเนียร ขำคม อายุ 37 ปี ซึ่งเป็นควาญช้างคนแรก หลังจากที่ซื้อมาเกือบ 20 ปี และเป็นน้องชายของ นายสุทัศน์ ผู้เสียชีวิตรายล่าสุดมาแล้วเช่นกัน เมื่อปี 2550 ปรากฎว่า จากทั้ง 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ทำให้ นายสุทิน ขำคม อายุ 32 ปี ซึ่งเป็นบุตรชายของ นายสุทัศน์ ต้องประสบปัญหาอย่างหนัก เนื่องจากไม่มีผู้ใดมาช่วยรับช่วงดูแลช้างตัวนี้ต่อไป

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. นายสุทิน กล่าวว่า หลังเกิดเหตุเจ้ากวม ทำร้ายพ่อตนจนเสียชีวิต

ตนและน้องชายซึ่งขณะนี้ทำงานอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต จึงต้องเดินทางกลับมาบ้านที่อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง เพื่อจัดการธุระเรื่องศพ และขณะนี้น้องชายได้เดินทางกลับไปทำงานที่จังหวัดภูเก็ต แล้ว คงเหลือตนเอง ที่พอจะมีความรู้และความเข้าใจในการสื่อสารกับช้างอยู่บ้าง ก็ต้องอยู่ที่บ้านต่อไป เพื่อจัดการเรื่องช้างต่ออย่างไรก็ตามในครอบครัวได้หารือกันว่า จะตัดสินใจขายเจ้ากวม เพราะไม่อยากจะเลี้ยงเอาไว้อีกต่อไป เนื่องจากประสบการณ์ที่เลวร้ายที่เกิดขึ้นกับคุณพ่อและคุณอา ที่สำคัญแม้ตนเองจะมีความสามารถพอที่จะเลี้ยงช้างได้บ้าง แต่ก็คงไม่อาจจะดูแลช้าง หรือเลี้ยงช้างไว้ใช้งานได้อีกต่อไป จึงจำเป็นต้องประกาศขายอย่างเร่งด่วน ในราคา 700,000 บาท แต่ยังสามารถต่อรองลดลงไปกว่านี้ได้อีก

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ตนเองมีพี่น้องท้องเดียวกันเพียงแค่จำนวน 2 คน เมื่อต่างก็ต้องเดินทางไปทำงานที่จังหวัดภูเก็ต กันทั้งหมด ที่บ้านในจังหวัดตรัง

จึงยังคงเหลือแต่คุณแม่ หลาน และตากับยาย เท่านั้น จึงต้องเร่งทำการขายช้างให้เสร็จสิ้นก่อน ถึงจะสามารถกลับไปทำงานได้ แม้มีบางคนยื่นมือมาช่วยเหลือด้วยการจะหาควาญที่เก่งๆ มาช่วยดูแล เจ้ากวม แต่ตนและครอบครัวไม่อยากเป็นภาระอีกต่อไป จึงประกาศขายดังกล่าว

นางธารทิพย์ แสนดี อายุ 45 ปี ซึ่งแม่ยายของ นายสุทิน กล่าวว่า ตนได้ประสานต่อไปยัง นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย หรือขาว วังช้าง เลขาธิการมูลนิธิพระคชบาล

ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อขอให้หาทางขายเจ้ากวม ช้าง 2 เพศตัวนี้ออกไป ซึ่ง นายอิทธิพันธ์ ก็รับปากที่จะนำเรื่องไปหารือกับคณะกรรมการ แต่เบื้องต้นได้ขอให้ทางตนเองลดราคาช้างลงมา จากที่เคยตั้งไว้ถึง 700,000 บาท เพราะค่อนข้างจะสูงมาก ซึ่งทางตนเองก็ยินดีจะลดให้ แต่ขออย่าให้ต่ำจนเกินไปเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช้าง 2 เพศตัวนี้ หลังจากก่อเหตุทำร้ายเจ้าของช้าง และมีประวัติเคยฆ่าคนมาแล้วรวม 2 ศพ

นายสุทิน จึงจำเป็นที่จะต้องล่ามโซ่ที่ขาทั้ง 4 ข้างไว้อย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันการตกมันและอาละวาดทำร้ายผู้คนอย่างเช่นในอดีตอีก อย่างไรก็ตามปัจจุบันเจ้ากวมไม่ได้มีอาการผิดปกติอย่างใด คงเดินไปในป่า สวนยางพารา และในลำคลอง เพื่อใช้ชีวิตตามปกติ โดยมี นายสุทิน ควาญช้างจำเป็นคอยดูแลไม่ห่างสายตา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์