ปภ.ตั้งศูนย์ภัยหนาว ชี้หนาวแรงสุดใน 30 ปี เตรียมผ้าห่มแจก

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวถึงการป้องกันสถานการณ์ภัยหนาวว่า 

จากการติดตามสภาพอากาศ พบว่า ขณะนี้ทั่วทุกภาคของไทย ยกเว้นภาคใต้เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ซึ่งจากอิทธิพลของปรากฎการณ์ลานีญาครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี ทำให้ปีนี้สภาพอากาศในฤดูหนาวของไทยมีอุณหภูมิต่ำสุดในรอบ 30 ปี คาดว่าจะมีจังหวัดประสบอากาศหนาวจัด รวม 11 จังหวัด ได้แก่  ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน เลย อุดรธานี หนองคาย สกลนคร และนครพนม และอุณหภูมิเฉลี่ยจะลดต่ำกว่าค่าปกติ 2 – 3 องศาเซลเซียส ทำให้หลายจังหวัดมีสภาพอากาศหนาวเย็นมากกว่าทุกปี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว ปี 2553 – 2554 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย


นายวิบูลย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้ประสานให้จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ ในลักษณะเดียวกัน ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่ เพื่อให้ การประสานการปฏิบัติด้านการให้ความช่วยเหลือ และการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยหนาวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  รวมถึงทำหน้าที่เฝ้าระวังติดตามพยากรณ์อากาศ วิเคราะห์ประเมินแนวโน้มการเกิดภัยหนาว แจ้งเตือนภัย แก่พื้นที่ประสบภัยหนาว ตลอดจนสำรวจจำนวนผู้ประสบภัยหนาว วางแผนและจัดสรรเครื่องนุ่งห่มกันหนาวให้เป็นไปอย่างทั่วถึง ครอบคลุม และเพียงพอต่อความต้องการของผู้ประสบภัยในทุกพื้นที่ 


นายวิบูลย์ กล่าวต่อว่า จากการติดตามสถานการณ์ภัยหนาว

ตั้งแต่วันที่ 3 – 9 พ.ย. พบว่า ขณะนี้มีจังหวัดประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน (ภัยหนาว) แล้ว 12 จังหวัด รวม 155 อำเภอ 1,097 ตำบล 34,889 หมู่บ้าน ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน ลำพูน แม่ฮ่องสอน เลย อุดรธานี  สกลนคร ขอนแก่น เพชรบูรณ์ และนครพนม และจากการสำรวจ ยังมีจำนวนความต้องการเครื่องห่มกันหนาวจำนวนมาก ปภ.จึงได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ประสบภัยหนาวเร่งจัดหาเครื่องห่มกันหนาวและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวตามระเบียบและหลักเกณฑ์ของราชการ  พร้อมขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคเครื่องห่มกันหนาว ผ่านศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 18 เขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทั้ง 75 จังหวัด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์