ป.ป.ส.เฝ้าระวังยาเสพติดตัวใหม่Bath Salts ระบาดอเมริกา-ยุโรป

ป.ป.ส.เฝ้าระวังยาเสพติดตัวใหม่Bath Salts ระบาดอเมริกา-ยุโรป

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า
 
จากกรณีที่มีข่าวชายคลั่ง ก่อเหตุทำร้ายผู้อื่นด้วยการกัดใบหน้าคนในรัฐไมอามี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และตำรวจตั้งข้อสันนิษฐานว่าการกระทำครั้งนั้นเป็นผลกระทบที่เกิดจากการใช้ยาเสพติดชนิดใหม่ มีลักษณะคล้ายผงเกลืออาบน้ำ หรือที่เรียกว่า Bath Salts ซึ่งยาเสพติดชนิดนี้กำลังระบาดอย่างมากในสหรัฐอเมริกาและยุโรป สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบหา Bath Salts ในผู้ต้องสงสัยได้เหมือนกับเมทแอมเฟตามีนหรือโคเคน จนกว่าจะแสดงอาการออกมา และในหลายประเทศยังไม่มีกฎหมายควบคุมสารดังกล่าว


เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.เปิดเผยอีกว่า จากการตรวจสอบของสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ในประเทศไทย Bath Salts
 
เป็นชื่อของผลิตภัณฑ์เสริมความงามในรูปของวัตถุทำความสะอาดร่างกาย ใช้ในการขัดผิว บำรุงผิว ผ่อนคลายความเครียด พบได้ตามร้านสปา และร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทั่วไป โดย Bath Salts ที่ใช้เป็นเกลือสปา หรือเกลือหอมระเหยตามบ่อน้ำพุร้อนนั้น ไม่มีองค์ประกอบของสารเคมีที่เป็นสารเสพติด แตกต่างจาก Bath Salts ในต่างประเทศ ซึ่งใช้เรียกยาเสพติดตัวใหม่ ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นประสาท และหลอนประสาทคล้ายเอ็คซ์ตาซี หรือโคเคน ทำให้ผู้เสพมีอาการจิตหวาดระแวง ทำร้ายตัวเองและผู้อื่น ระบาดมากในสหรัฐอเมริกา และประเทศในกลุ่มยุโรปนั้น

มีลักษณะเป็นผงสีขาว หรือขาวออกน้ำตาล สังเคราะห์เลียนแบบให้มีฤทธิ์คล้ายโคเคน เมทแอมเฟตามีน MDMA หรือ LSD

เพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายยาเสพติดไม่ให้ครอบคลุมถึงบรรจุในตลับ ซอง ในรูปแบบของเกลืออาบน้ำ ออกฤทธิ์ ทำให้ผู้เสพเคลิบเคลิ้ม ในช่วงแรกเสพคล้ายยาอี และโคเคน ผู้เสพคลั่งยาอาละวาด ไล่ทำร้ายผู้คน และถอดเสื้อผ้า เปลือยกาย ประเทศไทยขณะนี้ยังไม่พบการเสพ Bath Salts แต่ ป.ป.ส.จะได้ตรวจสอบและเฝ้าระวังสถานการณ์ยาเสพติดอย่างใกล้ชิด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์