บ้านดินฟูเจี้ยนติดโผใหม่มรดกโลก

บ้านดินฟูเจี้ยน

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 7 ก.ค. คณะกรรมการมรดกโลกขององค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก

ซึ่งประชุมกันที่เมืองควิเบก ของแคนาดา มีมติเพิ่มรายชื่อสถานที่สำคัญ 3 แห่งเข้าไว้ในบัญชีมรดกโลก ได้แก่ สถานที่หลบภัยของทาสฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะมอริเชียส กลางมหาสมุทรอินเดีย "อัล ฮีจร์" แหล่งโบราณคดีชนเผ่านาบาเทียนในซาอุดีอาระเบีย และหมู่บ้านดิน ในมณฑลฟูเจี้ยน ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

รายงานระบุว่า บ้านดินถู่โหลวเป็นสถาปัตยกรรมพื้นบ้านในเขตหุบเขาที่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำที่ใดในโลก สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 11-20 ในสมัยราชวงศ์ซ่ง

ทำจากดินสร้างขึ้นเพื่อคุ้มภัยชาวบ้านจากศัตรู กันน้ำกันไฟได้ ลักษณะเด่น คือ อาคารรูปทรงกระ บอกวงกลมขนาดใหญ่ มีทั้งหมด 46 อาคาร การก่อสร้างซับซ้อน บ้านดินที่ใหญ่ที่สุดเคยมีคนอาศัยอยู่กว่า 400 คน เป็นมรดกโลกแห่งที่ 36 ของจีน

ส่วนแหล่งโบราณคดีอัล ฮีจร์ เป็นแหล่งอารยธรรมที่ใหญ่ที่สุดของชนเผ่านาบาเทียน อยู่ทางใต้ของนครเพตราของจอร์แดนที่ได้เป็นมรดกโลกไปแล้ว

ส่วนอัล ฮีจร์เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งแรกของซาอุดีอาระเบีย ด้านแหล่งวัฒนธรรมเลอ มอร์น ในมอริเชียสเป็นที่หลบภัยในภูเขาริมฝั่งมหาสมุทรอินเดีย ใช้เป็นที่หลบภัยของทาสที่หลบหนี และคนที่ถูกปล่อยเกาะในศตวรรษที่ 18 และ 19

การเพิ่มมรดกโลก 3 แห่งใหม่เข้าไปทำให้รายชื่อมรดกโลกมีเพิ่มเป็น 854 แห่ง มากกว่า 140 ประเทศทั่วโลก ในการประชุมที่มีกำหนดสิ้นสุดวันที่ 10 ก.ค.นี้

สำหรับญี่ปุ่นต้องอกหักเป็นครั้งแรก เมื่อคณะกรรมการมรดกโลก ไม่บรรจุภูมิทัศน์วัฒนธรรมฮิไรซุมิพร้อมจักรวาลวิทยาแห่งดินแดนพุทธบริสุทธิ์ เข้าเป็นมรดกโลกในครั้งนี้ เพราะข้อมูลประกอบเหตุผลไม่เพียงพอ โดยเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นส่งเรื่องเข้ามาและไม่ได้ผลตอบรับ หากจะส่งเรื่องเข้ามาอีกในอนาคต ต้องมีรายละเอียดมากกว่าเดิม ซึ่งในครั้งนี้ ญี่ปุ่นบรรยายว่า ฮิไรซุมิเป็นภูมิทัศน์วัฒนธรรมของหมู่บ้านเกษตร กรรม มีวัดชูซอนจิที่สร้างไว้เป็นฐานของพุทธศาสนา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์