บิ๊กอ๊อด กำชับทุกหน่วย แต่งชุด ตร. จับกุมทุกครั้ง

บิ๊กอ๊อด กำชับทุกหน่วย แต่งชุด ตร. จับกุมทุกครั้ง

"บิ๊กอ๊อด" สั่งทุกหน่วยแต่งกายชุดตำรวจเข้าจับกุมหรือตรวจค้นทุกกรณี ยกเว้นเหตุเร่งด่วน แต่ต้องแจ้งยศ ชื่อ ตำแหน่ง พร้อมแสดงบัตร หากฝ่าฝืนพิจารณาความบกพร่องแต่ละกรณี

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

 มีวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 0011.13/ว52 เรื่อง กำชับการแต่งเครื่องแบบของข้าราชการตำรวจในกรณีการใช้กำลัง ถึง จตช., รอง ผบ.ตร.หรือตำแหน่งเทียบเท่า, ผู้ช่วย ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า , ผบช.กมค., จตร.(หน.จต.), ผบช.น., ผบช.ภ.1-9., ผบช.ก., ผบช.ปส., ผบช.ส., ผบช.สตม. และ ผบก.วน. ลงวันที่ 2 มิ.ย. ก.ค. โดยสั่งการว่า ด้วยปรากฏว่ามีข้าราชการตำรวจบางรายปฏิบัติหน้าที่ตรวจค้นหรือจับกุมโดยไม่ได้แต่งเครื่องแบบ ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือพบเห็นอาจเกิดเข้าใจผิดหรือเกิดเหตุกระทบกระทั่งกับข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวและนำไปสู่ปัญหาร้องเรียน

 ซึ่งในการนี้ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้สั่งการให้แต่งเครื่องแบบในการใช้กำลังทุกกรณี

ดังนั้น เพื่อให้การแต่งเครื่องแบบของข้าราชการตำรวจในขณะปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยและการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปโดยถูกต้องและมีความเหมาะสมตามภารกิจจึงให้ถือปฏิบัติดังนี้ 1.กำชับข้าราชการตำรวจในสังกัดกรณีการใช้กำลังปฏิบัติหน้าที่เพื่อทำการตรวจค้นหรือจับกุมทุกกรณี ต้องแต่งเครื่องแบบให้ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบว่าด้วยเครื่องแบบตำรวจ เว้นแต่กรณีมีเหตุจำเป็นหรือเร่งด่วนที่ต้องทำการตรวจค้นบุคคลหรือสถานที่หรือจับกุมบุคคลใด ซึ่งหากไม่ปฏิบัติทันที อาจจะทำให้การบังคับใช้กฎหมายเสื่อมประสิทธิภาพ ถ้าเช่นนี้ไม่ต้องแต่งเครื่องแบบก็ได้ แต่ต้องแจ้งยศ ชื่อ ตำแหน่ง พร้อมทั้งแสดงบัตรประจำตัวให้เจ้าบ้านหรือผู้ครอบครองสถานที่หรือบุคคลที่ถูกตรวจค้นหรือถูกจับกุมนั้นทราบ 2.หากมีข้าราชการตำรวจผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อ 1 ให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาความบกพร่องตามควรแก่กรณีภายในอำนาจหน้าที่ และรายงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผ่าน ศปก.ตร.) ทราบต่อไป เพื่อทราบและถือปฎิบัติโดยเคร่งครัด

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์