บัน คี มูนติดใจเก้าอี้เลขาฯยูเอ็น


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ว่า นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ เปิดเผยว่า
 
เขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งเป็นผู้นำยูเอ็นวาระที่สอง โดยสำหรับงานในวาระสอง เขาถือว่าเขาได้ทำหน้าที่เป็นผู้สร้างสะพานเชื่อม ในห้วงที่โลกอยู่ในภาวะแห่งการเปลี่ยนแปลง และมีสิ่งท้าทายรออยู่ข้างหน้า

ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การลงสมัครดังกล่าวของนายบัน ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ คาดว่าจะเป็นการเข้าวินคว้าตำแหน่งเลขาฯยูเอ็นอย่างง่ายๆ  เพราะขณะนี้ไม่มีใครออกมาท้าชิงตำแหน่งบิ๊กยูเอ็นเลย อย่างไรก็ตาม ทีผ่านมา เขาถูกวิจารณ์ว่ามีบุคลิกภาพไม่โดดเด่น ขาดบารมี และล้มเหลวในการวิจารณ์โจมตีปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศทรงอิทธิพล รวมทั้งจีนและรัสเซีย แต่เขาได้รับการชื่นชมาในด้านที่สามารถนำปัญหาโลกร้อนเข้าสู่โต๊ะเจรจาโลกได้ การให้พันธะคำมั่นต่อกลุ่มสตรี และการปลดอาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้งการสนับสนุนการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในแอฟริกาเหนือ และตะวันออกกลาง รวมทั้งการใช้กำลังทหารเข้าแทรกวิกฤตกลางเมืองในไอวอรี่ โคสต์ และลิเบีย

เมื่อวันจันทร์ นายบันกล่าวว่า เขาได้พบกับตัวแทนทูตยูเอ็นจากกลุ่มชาติเอเชียและได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มแล้ว และเขามีแผนที่จะพบกับกลุ่มตัวแทนทูตภูมิภาคอื่นๆ  ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าด้วย

ทั้งนี้ สำหรับเงื่อนไขการดำรงตำแหน่งเลขาฯยูเอ็นของนายบัน นั้น เขาจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ 9 เสียง และจะต้องไม่ถูกโหวตเสียงคัดค้านหรือ"วีโต้"จากชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงถาวร 5 ประเทศแม้แต่เสียงเดียว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์