บรรหารสั่งเร่งซ่อมบางโฉมศรี-ไม่มีงบจะบินไปขอตปท.

บรรหารสั่งเร่งซ่อมบางโฉมศรี-ไม่มีงบจะบินไปขอตปท.

เมื่อวันที่ 26 มกราคม นายบรรหาร ศิลปะอาชา ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

พร้อมด้วยนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) ได้เดินทางไปติดตามการงานซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี และงานก่อสร้างประตูระบายน้ำบางโฉมศรี และสถานีสูบน้ำแห่งใหม่ ที่บ้านบางโฉมศรี หมู่ 8 ตำบลชีน้ำร้าย อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณเร่งด่วนให้กรมชลประทานเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการก่อสร้าง โดยมีนายนพพร ชัยพิชิต ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 10 เป็นผู้บรรยายสรุปถึงถึงความคืบหน้าในการซ่อมแซมประตูระบายน้ำและช่องขาด ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ คาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2555 ที่จะถึงนี้

นายบรรหาร ศิลปะอาชา กล่าวในการบรรยายว่าจากอุทกภัยที่ผ่านมาคันกั้นดินที่บริเวณประตูน้ำบางโฉมศรีที่พังลง

ทำให้น้ำจำนวนมากไหลทะลักไปท่วมจังหวัดลพบุรี และไหลต่อไปร่วมกับแม่น้ำป่าสัก และไหลเข้าท่วมนิคมอุสาหกรรมและเมืองพระนครศรีอยุธยา จนสร้างความเสียหายให้กับประเทศเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ท่านนายกรัฐมนตรีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัฒน์ ให้ความสำคัญกับการซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรีเป็นอย่างมาก โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า "บางโฉมศรีจะพังอีกไม่ได้แล้ว" และในการที่ตนเองพร้อม รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาในวันนี้ก็จะเน้นดูที่การซ่อมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี และถนนแนวกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่จังหวัดชัยนาทจนถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีความยาวประมาณ 150 กิโลเมตร

จากนั้น นายนพพร ชัยพิชิต ในฐานะที่รับผิดชอบพื้นที่ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี และแนวถนนคันดินกั้นน้ำดังกล่าว
 
ได้รายงานต่อว่า ในส่วนของประตูระบายน้ำบางโฉมศรีจะสามารถดำเนินการได้เสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2555 อย่างแน่นอน ส่วนถนนแนวคันดินกันน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาจากอำเภอมโนรมย์ ถึงเขื่อนเจ้าพระยา ระยะทาง 23 กิโลเมตร ได้เสนอแผนงบประมาณในการเสริมถนนและซ่อมแซมไป 120 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่ารองบประมาณ ส่วนถนนคันดินกั้นน้ำตั้งแต่เขื่อนเจ้าพระยาลงมาจังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ความยาวประมาณ 125 กิโลเมตร ยังไม่ได้ทำการสำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการบรรยาย นายบรรหารได้พูดอย่างอารมณ์ดี ว่า ถนนกันน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาเหนือเขื่อนชัยนาท ที่กำลังรองบประมาณอยู่ ให้ชลประทานลงมือทำทันที ส่วนงบประมาณตนเองจะเป็นผู้รับผิดชอบ

ซึ่งนายบรรหารเปรยออกมาเล่นๆว่า "หากของบประมาณไม่ได้ ก็จะออกเอง หากไม่ได้จริงๆ ก็จะบินไปขอที่ต่างประเทศ จะขอกับใครไม่ขอบอก"

จากนั้นได้สั่งให้ชลประทานดำเนินการก่อสร้างให้เสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2555 เช่นเดียวกับที่ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ส่วนถนนคันกั้นน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ความยาวประมาณ 125 กิโลเมตร ให้ชลประทานดำเนินการสำรวจและคำนวณค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างให้เสร็จก่อนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555 ที่จะถึงนี้ เพื่อที่จะได้นำเข้าหารือในการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2556 ให้ทัน

บรรหารสั่งเร่งซ่อมบางโฉมศรี-ไม่มีงบจะบินไปขอตปท.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์