บรรจุในโลงแก้ว ´พ่ออุตตมะ´

"บรรยากาศพิธีศพหลวงพ่อ"


จากการละสังขารของพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง หลวงพ่ออุตตมะ แห่งวัดวังก์วิเวการาม หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สร้างความเศร้าสลดให้กับลูกศิษย์ทั้งชาวมอญและชาวไทยทั่วประเทศ สำหรับศพยังไม่ได้กำหนดว่าจะเก็บไว้ในโลงแก้ว ให้ประชาชนกราบไหว้บูชาตามความต้องการของญาติ หรือขอพระราชทานเพลิง ตามข้อเสนอของลูกศิษย์นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 19 ต.ค. ถึงบรรยากาศการเตรียมจัดพิธีศพหลวงพ่ออุตตมะ พระเกจิอาจารย์ ชื่อดังแห่งวัดวังก์วิเวการามว่า ตอนสายวันเดียวกัน ที่โรงแรมซองกาเลียอินน์ อ.สังขละบุรี ได้มีการประชุมหารือของคณะกรรมการวัด ลูกศิษย์และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการจัดงานพิธีศพของหลวงพ่ออุตตมะ โดยมี ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ผู้ติดตามดูแลโครงการแม่ฟ้าหลวง ลูกศิษย์คนสนิท เป็นประธาน ส่วนคณะกรรมการประกอบด้วย คุณหญิงพวงร้อย ดิศกุล ณ อยุธยา กองงานโครงการแม่ฟ้าหลวง พระครูสิทธิโสภณ รักษาการเจ้าคณะอำเภอสังขละบุรี พระครูกาญจนสิทธิสาร รักษาการเจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม พล.ต.อ.เขตต์ นิ่มสมบูรณ์ อดีตรอง ผบ.ตร. พ.อ.ประสาร จันทร์ดี รอง ผบ.ฉก.ร.9 พ.ต.อ.สืบพงษ์ ภาสยะวรรณ ผกก.สภ.อ.สังขละบุรี พ.ต.ท. วิโรจน์ สุขเสริม ผบ.ตชด.134 พร้อมคณะศิษย์รวม 30 คน

"พิธีศพหลวงพ่อ 100 วัน"


ผลการประชุมมีมติให้จัดพิธีศพหลวงพ่อ 100 วัน พร้อมให้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด ดูแลความเรียบร้อยในงานและดูแลด้านการเงินตลอดงาน โดยมี ม.ร.ว.ดิศนัดดา เป็นประธาน และมีคณะกรรมการฝ่ายลูกศิษย์ ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐและฝ่ายธนาคาร ร่วมเป็นคณะกรรมการ โดยงาน 7 วันแรก ทางสำนักพระราชวังได้รับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ อีก 14 วัน จะเปิดโอกาสให้เจ้าคณะอำเภอต่างๆในจังหวัดกาญจนบุรี ทั้ง 14 อำเภอ จากนั้นจะให้ลูกศิษย์ทยอยเป็นเจ้าภาพร่วม เมื่อครบกำหนด 100 วัน จะนำศพบรรจุใส่โลงแก้ว เพื่อให้ประชาชนมาสักการบูชา ส่วนโลงศพได้ให้ร้านสุริยาโลงศพ ใน กทม. ดำเนินการ

นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้มอบหมายให้ฝ่ายทหาร ตำรวจ ตชด. อส. อปพร. และตำรวจของชาวมอญ ช่วยดูแลความสงบในงาน เพื่อรองรับคลื่นมหาชนที่คาดว่าจะเดินทางมาร่วมงานจำนวนมากในแต่ละวัน สำหรับแผนการรักษาความปลอดภัย ให้ทหารดูแล 3 ชั้น คือชั้นนอกรอบบริเวณลานจอดรถ ชั้นกลาง บริเวณวัด และชั้นใน บริเวณพิธีศพ ส่วนรอบบริเวณงานมอบหมายให้ตำรวจ สภ.อ.สังขละบุรี ร่วมกับตำรวจชาวมอญ อปพร. และ อส. ร่วมกันดูแล

"อนุญาติให้มอญในพม่ามาร่วมงานศพได้ อนุญาติให้พักในวัดได้เป็นพิเศษ"


ขณะเดียวกัน ยังได้มอบหมายให้หน่วยข่าวด้านความมั่นคงของทหาร และ ตม. ดูแลเรื่องการติดต่อขอเดินทางเข้ามาร่วมงานพิธีศพของบรรดาญาติๆชาวมอญของหลวงพ่ออุตตมะ ที่อยู่ในประเทศพม่าด้วย หากไม่สะดวกเรื่องที่พัก จะอนุญาตให้พักค้างคืนอยู่ภายในวัด ส่วนลูกศิษย์ที่อยู่ในประเทศพม่า จะไม่อนุญาตให้พักค้างคืน แต่จะจัดรถรับส่งจากวัดไปที่ชายแดนพม่าทุกวัน และมอบหมายฝ่ายข่าวประสานไปยังนายเอโมน คณะกรรมการพรรคมอญใหม่ พล.ต.โทโมน ประธานพรรคมอญใหม่ ที่เมืองเย ประเทศพม่า และ พล.ต.อองใน ที่คุมกำลังทหารมอญทั้งหมด ช่วยแจ้งชาวมอญทราบถึงการละสังขารของหลวงพ่อ เนื่องจากชาวมอญบางส่วนอยู่ตามหุบเขาในป่าอาจยังไม่ทราบข่าว

นายวิทิต มาไพศาลสิน นอภ.หนองปรือ จ.กาญจนบุรี หนึ่งในลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดหลวงพ่ออุตตมะ เปิดเผยว่า เคยเป็นลูกศิษย์ใกล้ชิดหลวงพ่ออุตตมะ ตั้งแต่เป็นปลัดอาวุโสอำเภอสังขละบุรี จะคอยถือสร้อยลูกปะคำให้หลวงพ่อเพื่อมอบให้ลูกศิษย์ที่มากราบไหว้ขอวัตถุมงคล โดยหลวงพ่อจะบริกรรมคาถาก่อนโยนสร้อยลูกปะคำคล้องใส่คอลูกศิษย์ทุกคนอย่างแม่นยำทุกราย

"ผู้แทนพระองค์ วางพวงมาลา ถวายผ้าไตร"


ทั้งๆที่ไม่ได้ มองหน้า นอกจากนี้ ยังมีพระผงหลวงพ่อรุ่น บุเรงนอง ที่บรรดาลูกศิษย์อยากได้ไปบูชาคล้องคอติดตัว เพราะที่ผ่านมาทำให้แคล้วคลาดจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน และมีพุทธคุณถือเป็นวัตถุมงคลที่ลูกศิษย์หลวงพ่อส่วนใหญ่จะต้องมีไว้บูชา และในวันที่ 20 ต.ค.นี้ คณะกรรมการและลูกศิษย์จะตรวจสอบวัตถุมงคลของหลวงพ่อทั้งหมดว่ามีรุ่นไหนบ้าง ทั้งนี้ เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีปลอมขึ้นมาหวังผลประโยชน์

ต่อมาเวลา 15.30 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ผู้แทนพระองค์ได้อัญเชิญน้ำหลวงสรงศพมาถึงวัด พร้อมเป็นประธานในพิธีเทน้ำหลวงสรงศพ หลังเสร็จพิธี สรงน้ำศพ เจ้าหน้าที่กองงานในพิธีช่วยกันนำศพหลวงพ่ออุตตมะบรรจุในโลงไม้อัดและนำใส่บรรจุในโลงทองอีกชั้นหนึ่ง จากนั้นนายพลากรเป็นผู้แทนพระองค์วางพวงมาลาของพระบรมวงศานุวงศ์ ถวายผ้าไตรแด่พระสงฆ์ 10 รูป ในพิธีครั้งนี้มีพระสงฆ์ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนทั้งชาวไทยและมอญกว่า 2 พันคน มาร่วมพิธี ท่ามกลางความโศกเศร้า ลูกศิษย์บางรายถึงกับร่ำไห้เสียใจในการจากไปของพระเกจิอาจารย์ดังแห่งภาคตะวันตก


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์