น้ำมันราคาพุ่ง!รัฐยืดเว้นภาษีดีเซล1เดือน

น้ำมันราคาพุ่ง!รัฐยืดเว้นภาษีดีเซล1เดือน

ครม.ขยายเวลายกเว้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลไปอีก 1 เดือน ขณะที่ราคาน้ำมันตลาดโลกยังพุ่งไม่หยุด กังวลปัญหาอิหร่านลุกลามขึ้น ปตท.มองเป็นจิตวิทยาช่วงสั้น เผยกระจายแหล่งรับซื้อเตรียมมือรับหากสถานการณ์รุนแรง

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการขยายเวลาการยกเว้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีก 1 เดือน ถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2555 จากเดิมจะครบกำหนดในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อลดภาระให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการ หากครบกำหนดรัฐบาลจะนำมาประเมินการช่วยเหลือให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาน้ำมันอีกครั้ง 

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า
 
กรณีที่อิหร่านส่งเรือรบเข้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และยุโรปหยุดนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ส่งผลในเชิงจิตวิทยาทำให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงมากในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันโอเปกก็ได้ให้สัญญาว่าจะผลิตน้ำมันดิบเพื่อทดแทนในส่วนที่หายไปจากระบบ ซึ่งทำให้ภาพรวมของปริมาณน้ำมันในตลาดจะไม่มีผลกระทบ 

         
"ปตท.เตรียมรับมือความรุนแรงที่อาจเพิ่มขึ้น โดยการกระจายแหล่งรับซื้อน้ำมันหลากหลายพื้นที่
เช่น จากแอฟริกา และประเทศอื่นๆ นอกอ่าวเปอร์เซีย รวมทั้งเตรียมสต็อกน้ำมันให้เพียงพอหากเกิดเหตุการณ์คับขันขึ้น" นายไพรินทร์กล่าว 

         
ด้านนายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน กล่าวว่า
 
สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องจากปัญหาความตึงเครียดในอิหร่าน คาดว่าอาจจะได้เห็นราคาพุ่งขึ้นไปแตะ 130 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อิหร่านอยู่ระหว่างการเจรจาขายน้ำมันเพิ่มเติมให้จีนและอินเดีย เชื่อว่าจะตกลงกันได้เร็วๆ นี้ และจะสร้างความสมดุลให้ตลาดน้ำมันโลกได้ จึงเชื่อว่าปีนี้ราคาน้ำมันเฉลี่ยจะอยู่ระดับ 100-110 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลได้

         
"ส่วนราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่มีผู้คาดการณ์ว่าอาจจะพุ่งขึ้นไปถึง 50 บาทต่อลิตรนั้น คงเป็นไปได้ยาก เพราะประเมินว่าราคาเบนซินสูงสุดน่าจะอยู่ที่ 45 บาทต่อลิตร และดีเซลไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร" นายมนูญกล่าว 

         
ขณะที่นักลงทุนความวิตกในเรื่องความขัดแย้งของอิหร่านและชาติตะวันตก ได้ดันราคาน้ำมันพุ่งเหนือระดับ 106 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

โดยราคาน้ำมันดิบไนเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเมษายน ที่ตลาดสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ขยับขึ้น 16 เซนต์ อยู่ที่ 106.41 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หลังเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ราคาซื้อขายในตลาดสหรัฐ พุ่งขึ้น 2.65 ดอลลาร์สหรัฐ ปิดซื้อขายที่ 106.25 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แตะระดับสูงสุดนับแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว โดยเป็นการทะยานขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงต้นเดือนนี้ ที่เคลื่อนไหวอยู่ระดับ 96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์