น้ำท่วม-ภัยแล้ง คาดดันราคาข้าวปี′54ทั่วโลกพุ่ง พรทิวามั่นใจส่งออกเพิ่ม 9.5ล้านตัน


เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "นโยบายข้าวไทยปี ′54" ในงานสัมมนาข้าวไทยปี 2554 จะไปทิศทางไหน ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ หลักสี่ว่า


ปี 2554 สถานการณ์ข้าวจะมีความผันผวนสูง แนวโน้มปริมาณผลผลิตจะลดลง เกิดจากความเสียหายจากภัยธรรมชาติทั้งน้ำท่วมและภัยแล้ง ทั้งที่เกิดขึ้นในประเทศผู้เพาะปลูกข้าวอย่างไทย และทั่วโลก ทำให้ราคาข้าวสูงขึ้น บางช่วงอาจทำนิวไฮอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ไทยจะยังเป็นผู้นำการส่งออกข้าวรายใหญ่ในสัดส่วน 27-28% ของการส่งออกข้าวโลก โดยปี 2554 ตั้งเป้าการส่งออกข้าว 8.5-9.5 ล้านตัน จากปี 2553 คาดว่าจะส่งออกข้าวได้ 8.5 ล้านตัน

นางพรทิวากล่าวว่า ปีหน้าการแข่งขันการค้าข้าวในตลาดโลกจะมีความรุนแรงขึ้นทำให้กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับยุทธศาสตร์ข้าวโดยเน้นเพิ่มมูลค่าขายแทนการเพิ่มปริมาณส่งออก โดยแผนยุทธศาสตร์ข้าว 5 ปี (พ.ศ.2553-2558) จะเพิ่มมูลค่าจากปัจจุบัน 2 แสนล้านบาท เป็นกว่า 3 แสนล้านบาท และปริมาณส่งออกข้าวจะอยู่ที่ 9 ล้านตัน รวมทั้งจะผลักดันความร่วมมือกับประเทศในกลุ่มอาเซียนเพื่อพยุงเสถียรภาพราคาข้าวโลก

น.ส.กอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า

แม้ประเทศจะเจอภาวะน้ำท่วมและแนวโน้มจะเกิดภาวะภัยแล้ง แต่เชื่อว่าผลผลิตจะยังไม่ได้รับผลกระทบ โดยมีปริมาณเท่ากับปีที่ผ่านมา ส่วนแนวโน้มราคาข้าวยังเป็นขาขึ้นต่อเนื่องถึงไตรมาส 1 ปี 2554 โดยข้าวขาวจะมีราคาเกิน 500 เหรียญสหรัฐต่อตัน ต่อเนื่องจากปัจจุบันที่ขยับราคาขึ้นมาอยู่ที่ 520-530 เหรียญต่อตัน ขณะที่ข้าวหอมมะลิก็สูงเกิน 1,000 เหรียญต่อตัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 1,100-1,200 เหรียญต่อตัน เนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดูทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย อีกทั้งปริมาณผลผลิตข้าวของประเทศผู้ผลิตหลายประเทศลดลงอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติ ทำให้ประเทศผู้ผลิตกลายมาเป็นผู้นำเข้ามากขึ้น จากสต๊อคข้าวในประเทศและต่างประเทศลดลง จึงเป็นโอกาสดีในการส่งออกไทยปีหน้า คาดว่าปีหน้าการส่งออกจะได้ถึง 9 ล้านตัน จากปีนี้ 8.5 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงคือ ค่าเงินบาทแข็ง ประเทศพม่าและประเทศกัมพูชาสามารถผลิตข้าวในปริมาณที่สูงเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังมีปัจจัยบวก คือราคาน้ำมันสูงขึ้นส่งผลให้ราคาธัญพืชปรับสูงขึ้นตามของไทยยังดีอยู่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์