นาโอโตะ คันประกาศลาออกหน.พรรคDJP


นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัน ของญี่ปุ่น ซึ่งกำลังมีคะแนนนิยมตกต่ำสุดขีด ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น หรือ DJPแล้วในวันนี้ เพื่อเปิดทางให้กระบวนการการสรรหานายกรัฐมนตรีคนที่ 6 ในรอบ 5 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่ง เพื่อเริ่มเดินหน้าพลิกฟื้นประเทศจากภัยพิบัติเมื่อเดือนมีนาคม


ได้มีการคาดหมายเรื่องการลาออกของนายคังมานานเกือบ 6 เดือนแล้ว นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ รวมถึงภัยพิบัติที่โรงงานนิวเคลียร์ฟูกูชิม่า ไดอิชิ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ส่งกระทบที่รุนแรงต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเขา และยังถูกกล่าวหาว่าผิดพลาดในการรับมือกับวิกฤติที่เกิดขึ้นอีกด้วย

หลังจากรอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนมิถุนายน นายคังกล่าวว่า เขาจะลาออกภายใต้เงื่อนไขที่ว่า มีการผ่านร่างกฎหมายสำคัญ โดยเฉพาะในเรื่องงบประมาณ และเรื่องการหาพลังงานทางเลือกใหม่แทนนิวเคลียร์ และกฎหมายทั้งสองฉบับก็ผ่านแล้วเรียบร้อยในวันนี้

นายคันได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค DJP เพื่อเปิดทางไปสู่การเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ซึ่งนายยูคิโอะ เอดาโน่ โฆษกรัฐบาล ประกาศว่า จะมีขึ้นในวันจันทร์ และสภาผู้แทนราษฎร ก็จะโหวตเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปในวันอังคารหน้า 

ขณะนี้ มีผู้ได้ชื่อว่าเป็นตัวเก็งเตรียมลงสู้ศึกชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค DJP แล้ว 9 คน รวมทั้งอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ เซจิ มาเอฮาร่า , รัฐมนตรีต่างประเทศ โยชิฮิโกะ โนดะ ซึ่งจะเริ่มหาเสียงสนับสนุนกันในวันเสาร์นี้ แต่ใครก็ตามที่ได้รับเลือก ก็จะต้องเผชิญกับภารกิจอันใหญ่หลวงและยุ่งยาก ซึ่งก็คือการฟื้นฟูประเทศครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่หลังสงครามโลกเป็นต้นมา และการแก้วิกฤตินิวเคลียร์ ที่เลวร้ายที่สุดของโลก นับตั้งแต่เกิดวิกฤติที่โรงงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิล เมื่อ 25 ปีก่อน รวมถึงวิกฤติเศรษฐกิจที่เงินเยนแข็งค่า 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์