นักธรรมชาตินิยมชาวอังกฤษรับบทโหด ชี้ควรปล่อยให้แพนดาสูญพันธุ์ไปตามทฤษฎีวิวัฒนาการ

นักธรรมชาตินิยมชาวอังกฤษมาแปลก ระบุควรปล่อย "แพนดา" ให้สูญพันธุ์ไปตามทฤษฎีวิวัฒนาการ เพราะเป็นสายพันธุ์อ่อนแอ ชี้น่าจะนำเงินมหาศาลไปลงทุนอนุรักษ์สัตว์ชนิดอื่นมากกว่า

คริส แพ็คแคม นักธรรมชาตินิยมชาวอังกฤษผู้ยึดมั่นในทฤษฎีวิวัฒนาการ ออกมาแสดงความคิดเห็นอันขวางโลกกับสถานีวิทยุบีบีซีว่า


นักอนุรักษ์สัตว์ทั้งหลายควรจะปล่อยให้หมีแพนดาค่อย ๆ สูญพันธุ์ไปตามธรรมชาติ เพราะตามสถิติแล้วสัตว์ชนิดนี้มีแนวโน้มที่จะลดจำนวนลงเรื่อย ๆ ตามทฤษฎีวิวัฒนาการ
นักธรรมชาตินิยมผู้นี้ ซึ่งมีสถานะเป็นประธานกองทุนอนุรักษ์ค้างคาวแห่งสหราชอาณาจักร และ รองประธานกองทุนอนุรักษ์สัตว์ป่า ยังเชื่อว่า เงินจำนวนมากที่ถูกใช้ไปในการอนุรักษ์หมีแพนดา ควรจะถูกนำไปลงทุนในการอนุรักษ์สัตว์ชนิดอื่น ๆ เนื่องจากหมีแพนดาเป็นสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตที่ไม่มีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะอยู่รอดบนโลกนี้ได้ด้วยตนเอง


"มันไม่ใช่สายพันธุ์ที่มีความแข็งแรง แต่มันตัวใหญ่ น่ารัก รวมทั้งเป็นสัญลักษณ์ของ WWF (กองทุนเพื่อธรรมชาติทั่วโลก) และพวกเราก็ทุ่มเงินหลายล้านปอนด์เพื่ออนุรักษ์หมีแพนดา อย่างไรก็ตาม ผมกลับคิดว่าเราต้องปล่อยให้สัตว์ชนิดนี้ค่อย ๆ ลดจำนวนลง ตามชะตากรรมของตัวมันเอง" แพ็คแคม กล่าว


แต่ความเห็นของแพ็คแคมกลับถูกโต้แย้งจาก ดร.มาร์ค ไรต์ ที่ปรึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์การอนุรักษ์ของ WWF

ซึ่งกล่าวว่า "มันเป็นเรื่องโง่เง่าและไร้ความผิดชอบที่คริสต์ออกมาแสดงความเห็นเช่นนั้น" และระบุว่า "สัตว์ชนิดนี้พยายามปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ที่ตัวมันเองอาศัยอยู่ตลอดมา ดังนั้น หมีแพนดาจึงอาศัยอยู่ในภูเขาซึ่งมีต้นไผ่ขึ้นมากเพียงพอให้พวกมันกินได้"


นอกจากแสดงความเห็นไม่สนใจไยดีต่อชะตากรรมของหมีแพนดาแล้ว แพ็คแคมก็ยังมีมุมมองที่เพิกเฉยต่ออนาคตของสัตว์ที่อยู่ในภาวะใกล้จะสูญพันธ์อย่างเสือเช่นกัน


"ผมไม่คิดว่าเสือจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่ยังคงอยู่ในอีก 15 ปีข้างหน้า ผมอยากถามว่าพวกคุณจะสามารถอนุรักษ์สัตว์ซึ่งควรจะตายมากกว่ามีชีวิตอยู่ได้อย่างไร? คุณไม่สามารถจะทำเช่นนั้นได้" นักธรรมชาตินิยมชาวอังกฤษกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์