นักท่องเที่ยวสุดเซ็งห้ามดื่มในอุทยานฯมั่นใจมีฝ่าฝืนเพียบ

นักท่องเที่ยวโวยห้ามเหล้าเข้าอุทยาน เกาไม่ถูกที่คัน

มั่นใจต้องมีคนฝ่าฝืนและยอมเสียเงินใต้โต๊ะ เพราะบรรยากาศบนอุทยานเป็นใจให้ดื่มฉลองและแก้หนาว อีกทั้งเป็นหนทางให้ จนท. เรียกรับผลประโยชน์ ขณะที่อุทยานหลายแห่งขานรับ เตรียมประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบ
   
เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นายสุนันท์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยถึงมาตรการที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทส.มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชออกประกาศห้ามนำเข้าหรือจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทเข้าในอุทยานแห่งชาติว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง เพราะทางราชการเป็นห่วงชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ไม่อยากให้เมาในพื้นที่อุทยานฯ แล้วสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น
   
อธิบดีฯ ระบุอีกว่า ส่วนอุทยานบางแห่ง เช่น อุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง ที่มีการเปิดสถานบันเทิงของเอกชนเป็นจำนวนมากนั้น
 
เรื่องนี้ถ้าเป็นพื้นที่ของเขา ถือเป็นเอกสิทธิ์ของเขาสามารถทำได้ แต่ขอให้มีสำนึกและอยากจะขอความร่วมมือในเรื่องนี้จากผู้ประกอบการด้วย ทว่าหากเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ อุทยาน เช่น บ้านพักหรือชายหาดของเรา จะไม่ยอมให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เด็ดขาด
   
ด้าน นายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กล่าวว่า ขณะนี้ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เตรียมเอกสารคำประกาศจำนวน 10,000 ชุด

เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาล   ปีใหม่ สำหรับโครงการนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี ถ้าทุกแห่งปฏิบัติได้อย่างเคร่งครัดและจริงจัง โดยที่ผ่านมาร้านค้าบนเขาใหญ่ ไม่ได้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาเกือบ 2 ปีมาแล้ว โดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะเป็นคนนำขึ้นมาดื่มกินกันเอง อย่างไรก็ตามตนจะต้องทำป้ายประกาศ ขอความร่วมมือจากหน่วยงาน ในการรณรงค์ต่อต้านเครื่องดื่ม เพื่อติดป้ายประชาสัมพันธ์ในบ้านพักทุกหลังให้เร็วที่สุด
   
ด้านนายรณภพ คัชมาตย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึงให้สัมภาษณ์ว่า ตนจะเรียกผู้ประกอบการร้านค้า มาประชุมในวันที่ 29 ธ.ค.นี้ เพื่อแจ้งเรื่องนี้ให้ทราบ

และขอความร่วมมือให้งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมทั้งทำป้ายประกาศห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าพื้นที่ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาอุทยานฯ ภูกระดึง ไม่เคยมีปัญหาในเรื่องนักท่องเที่ยวเมาสุรา หรือทะเลาะเบาะแว้ง เพราะเรามีจุดกางเต็นท์เพียงจุดเดียว ที่เจ้าหน้าที่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึงตลอด 24 ชั่วโมง
   
ขณะที่นักท่องเที่ยวที่ชอบชื่นชมธรรมชาติหลายคนบอกว่า

รัฐบาลแก้ปัญหาไม่ตรงจุด คล้ายเกาไม่ถูกที่คัน เพราะคนที่ขึ้นไปเที่ยวบนอุทยานส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะไปคนเดียวหรือกับครอบครัว ก็ต้องมีการดื่มฉลองกันทั้งนั้น เพราะบรรยากาศเป็นใจ หรือไม่ก็แก้หนาวและคิดว่าถ้าออกกฎหมายนี้ ต่อไปจะเป็นหนทางให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไปเรียกรับผลประโยชน์จากนักท่องเที่ยว ที่ต้องการจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างแน่นอน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์