ที่แท้ปักเป้าดำ รุมกัดเด็กน่าน

ที่แท้ปักเป้าดำ รุมกัดเด็กน่าน

ประมงจังหวัดน่านนำทีมชาวบ้านบุกลากอวนที่หาดหินโง้มพิสูจน์ ปักเป้ากัดเด็ก

แม้จับไม่ได้แต่ยืนยันชัดเจนไม่ใช่ปิรันย่าแน่นอน เตรียมติดป้ายให้ระมัด ระวังแล้ว เผยเป็นชนิดปักเป้าดำอยู่ตามแหล่งน้ำทั่วไป คนนิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม จะ ดุและหวงที่มากช่วงวางไข่ ย้ำต้องระวังหากจะบริโภค เพราะมีพิษถึงตายได้

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. นายสุทัศน์ ลาดเจริญ เจ้าพนักงานประมงอาวุโส จ.น่าน นายสมชาติ ธรรมขันทา ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดน่าน

พร้อมนายเอกพจน์ สมบัติปัน ผู้ใหญ่บ้านขึ่ง ม.6 ต.ขึ่ง อ.เวียงสา จ.น่าน เจ้าหน้าที่และชาวบ้านร่วมกันใช้อวนลากระหว่างฝั่งต่อฝั่งที่ท่าน้ำหาดหินโง้ม บ้านขึ่ง หมู่ที่ 5 ต.ขึ่ง อ.เวียงสา นานกว่า 2 ชั่วโมง เพื่อจับปลาปักเป้าที่กัดเด็กเล่นน้ำ 13 ราย ตามที่ข่าวสดนำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่สามารถดักจับปลาปักเป้าในบริเวณนั้นได้ และพบปลาปักเป้าในบริเวณดังกล่าวเพียงตัวเดียวเท่านั้น

นายสุทัศน์กล่าวว่า การลากอวนในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวบ้านว่าไม่ใช่ปลาปิรันย่าที่มีผู้นำมาปล่อยลงในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ
 
โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าเป็นปลาปักเป้าน้ำจืดชนิดหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นปลาปักเป้าดำ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tetraodon cochinchinensis อยู่ในวงศ์ปลาปักเป้าฟันสี่ซี่ (Tetraodontidae) มีขนาดโตเต็มที่ประมาณ 8 เซนติเมตร พบใหญ่สุด 13 เซนติเมตร รูปร่าง กลมป้อม หัวท้ายเรียว ปากเล็ก ตาโต ด้านหลังและด้านท้องมีผิวสากเป็นหนามเล็กละเอียด ด้านท้องนิ่มขยายตัวได้มาก ครีบหลังเล็กเช่นเดียวกับครีบก้น ลำตัวสีเขียวอมเทาคล้ำหรือสีน้ำตาลเข้ม ม ีดวงหรือลายสีดำประทั่วตัว บางตัวอาจมีสีจางที่ด้านท้อง ตาแดง ครีบสีจาง อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำนิ่งและแม่น้ำขนาดใหญ่ กินหอย, กุ้ง, ปู และปลาตัวเล็กๆ โดยใช้ปากขบกัดได้ดี จัดเป็นปลาปักเป้าน้ำจืดที่พบบ่อยที่สุดในประเทศไทย เป็นปลาที่ว่ายน้ำค่อนข้างช้าโดยใช้ครีบหลังและครีบก้นโบกไปมา อาศัยในบริเวณที่มีพืชน้ำขึ้นหนาแน่น บางครั้งพบว่าตอดกัดคนที่ลงเล่นน้ำในบริเวณที่หลบซ่อนอยู่ด้วย สามารถนำมาบริโภคโดยการนำมาทำเป็นปลาร้า, ปลาเค็ม แม้ว่าจะมีพิษในตัวก็ตาม แต่ในบางพื้นที่เช่นที่เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ก็ยังมีการบริโภคอยู่ โดยต้องถลกหนังและเครื่องในออกอย่างระมัด ระวัง

นายสุทัศน์กล่าวอีกว่า ปลาปักเป้าชนิดนี้สามารถพบได้ในหลายแหล่งโดยเฉพาะแหล่งน้ำนิ่ง

 ส่วนพิษของปลาชนิดนี้ มีผลตั้งแต่เกิดอาการเบื่อเมาจนถึงแก่ความตาย ยิ่งในฤดูผสมพันธุ์จะมีกลไกการเกิดพิษจากอาหารและเชื้อจุลินทรีย์ที่ปลากินเข้าไปรุนแรงยิ่งขึ้น นิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงามด้วย มีพฤติกรรมหวงพื้นที่วางไข่ในฤดูผสมพันธุ์ จะอยู่ในพื้นที่แหล่งน้ำที่ไหลเอื่อยๆ น้ำสะอาดและลึกพอสมควร จะอยู่เป็นกลุ่มประมาณ 3-5 ตัว และกระจายเป็นกลุ่มๆ ทั่วบริเวณแหล่งน้ำ เมื่อมีอะไรมารบกวนการผสมพันธุ์และวาง ไข่ ก็จะจู่โจมโดยการกัดและว่ายหนีไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งปลาชนิดนี้หลังผสมพันธุ์วางไข่แล้ว ก็จะอพยพว่ายหนีไปยังแหล่งน้ำที่อื่นต่อไป

อย่างไรก็ตามขอเตือนประชาชนโดยเฉพาะเด็กๆ ระยะนี้ไม่ควรลงเล่นน้ำใกล้จุดบริเวณดังกล่าว
 
ซึ่งจะนำป้ายปักบอกเขตให้ระวังอันตรายจากปลาปักเป้า และที่สำคัญไม่ควรจับปลาปักเป้ามาทำกิน เนื่องจากปลาปักเป้ามีพิษร้ายแรงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการนำมาประกอบอาหาร ซึ่งหากไม่แน่ใจควรหลีกเลี่ยง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์