ททท.ทุ่ม 40 ล้านลอยกระทงจัดยิ่งใหญ่ 6 จุด

ททท.ใจป้ำทุ่มงบ 40 ล้านบาท จัดยิ่งใหญ่ตระการตาเทศกาลลอยกระทง 8-12 พ.ย.นี้

เผย 6 พื้นที่หลักมีกรุงเทพฯ บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา-สุโขทัย เผาเทียน เล่นไฟ อุทยานประวัติศาสตร์ฯ-ยี่เป็ง เมืองเชียงใหม่-ตำนานกระทงสาย เมืองตาก-กรุงเก่า ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ-หาดใหญ่ สีสันเมืองใต้ โคมไฟเฉลิมพระเกียรติ โดยเปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี เชื่อส่งผลเงินหมุนเวียนเพิ่มขึ้นอีก 5% ด้าน “สธ.” สั่ง รพ. ในสังกัดทั่วไทยเตรียมพร้อมรับมือตลอด 24 ชั่วโมง “สวนนงนุช” นักท่องเที่ยวนับพันแห่ลอยกระทงพร้อมลูกช้างแสนรู้ 5 เชือก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก
 
ที่สวนสันติชัยปราการ เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 9 พ.ย. นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมาเปิดงาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง”

แทนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งติดภารกิจ โดยมี นายสุกิจ ก้องธรนินทร์ รองผู้ว่าฯกทม. นาย    อักกพล พฤกษะวัน รองผู้ว่าการ ททท.และคณะกรรมการจัดงานให้การต้อนรับ ทั้งนี้นายวีระศักดิ์   ได้มอบถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศการประกวดเรือประดับไฟฟ้า “สายลม สายวัฒนธรรม” พร้อมชมความสวยงามเรือประดับไฟฟ้าก่อนจะเดินทางกลับ หลังจากนั้นมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม แบบโบราณที่หาชมยาก ก่อนจะให้ประชาชนได้ร่วมลอยกระทงบริเวณท่าน้ำ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก 
 
นางพรศิริ มโนหาญ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า โครงการ สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ประจำปี 51 ใช้งบประมาณ 40 ล้านบาท

จัดระหว่างวันที่ 8-12 พ.ย. มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูประเพณีอันดีงามของไทย รวมทั้งกระตุ้นให้ชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยว ทั้งนี้ ททท.ตั้งใจว่าจะประชาสัมพันธ์เทศกาลลอยกระทงของไทยให้เป็นเทศกาลระดับโลก ส่งเสริมให้คนสนใจการท่องเที่ยวทางน้ำมากขึ้น เชื่อว่าปีนี้จะมีคนออกมาท่องเที่ยวช่วงเทศกาลลอยกระทงเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้น 5% ส่งผลให้เงินหมุนเวียนเพิ่มขึ้น 5% จากปีที่ผ่านมา 
 


ผู้ว่าการ ททท. กล่าวอีกว่า สำหรับเทศกาลลอยกระทงปีนี้ จัดงานหลักใน 6 พื้นที่ โดยแต่ละแห่งจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ที่แรกคือ สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง จะจัดที่บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานกรุงเทพ  ถึงสะพานพระราม 8 และบริเวณสวนสันติชัยปราการ มีการจำลองบรรยากาศงานลอยกระทงฉบับกรุงรัตนโกสินทร์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม   มีตลาดย้อนยุค และมีขบวนเรือประดับไฟฟ้า ล่องเลียบแม่น้ำบริเวณที่มีงาน ให้ประชาชนได้ชมฟรี งานที่ 2 คือ ประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย จัดบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย มีการแสดงแสง-เสียง “รุ่งอรุณแห่งความสุข” การแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณีสุโขทัย
 
งานที่ 3 ประเพณียี่เป็ง ที่ จ.เชียงใหม่ บริเวณข่วงประตูท่าแพ ริมฝั่งแม่น้ำปิง หน้าเทศ   บาลนครเชียงใหม่ มีขบวนแห่โคมลอย ประกวดเทพียี่เป็ง การแสดงแสง-เสียงกลางลำน้ำปิง กิจกรรมย้อนเวลาหาวิถีล้านนาไทยในอดีต งานที่ 4 ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง จ.ตาก บริเวณแม่น้ำปิง ริมสายธารลานกระทง สาย มีการจัดลอยประทีปของพระบรมวงศานุวงศ์ ขบวนแห่กระทงพระราชทานและพระประทีปพระราชทาน การแสดงแสง-เสียง พลุ ดอกไม้ไฟ และม่านน้ำ ชุด “ตำนานกระทงสาย” และการจัดลอยกระทงที่ยาวที่สุด
 
ส่วนงานที่ 5 งานลอยกระทงตามประทีปศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ จ.พระนครศรีอยุธยา บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จัดลอยกระทงตามประทีปรูปแบบสมัยกรุงศรีอยุธยา และงานที่ 6 งานแสดงโคมไฟเฉลิมพระเกียรติ สีสันเมืองใต้ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา บริเวณสวนสาธารณะเทศบาลนครหาด   ใหญ่ มีการแสดงโคมไฟ 7 โซนมหัศจรรย์ และการแสดงทางวัฒนธรรมให้ชมฟรี
 
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมืออุบัติเหตุช่วงฉลองเทศกาลลอยกระทงว่า ได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศเตรียมพร้อมหน่วยแพทย์ฉุกเฉินซึ่งมีกว่า 3,000 ทีม

พร้อมรถพยาบาล ซึ่งมีเครื่องมือแพทย์ช่วยชีวิตประจำ รถให้พร้อม และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ประจำห้องฉุกเฉิน คลังเลือด ให้พร้อมต่อการช่วยเหลือประชาชน ปัญหาที่มักพบเสมอในเทศกาลนี้มี 3 เรื่อง คือ การบาดเจ็บจากการเล่นดอกไม้ไฟ เล่นพลุ ประทัด จากอุบัติเหตุจราจร และการจมน้ำ หากประชาชนพบเห็นผู้บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินขอให้โทรศัพท์แจ้งหน่วยกู้ชีพนเรนทร หมายเลข 1669 ฟรีทุกระบบได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ได้มอบหมายให้สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค วิเคราะห์ข้อมูลจากผู้บาดเจ็บ   ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในสังกัด 29 แห่งทั่วประเทศ ปรากฏว่าในรอบ 3 ปีมานี้ พบว่าแต่ละปีมีผู้บาดเจ็บจากเหตุเล่นพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ เฉลี่ยปีละ 400 กว่าคน สูงที่สุดในวันลอยกระทง มีผู้บาดเจ็บวันเดียวมากถึง 1 ใน 3 ของผู้บาดเจ็บทั้งปี หรือประมาณ 130 คน
 
ที่ จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงดึกวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา นายกัมพล ตัน  สัจจา ผอ.สวนนงนุช จ.พัทยา ร่วมกับ อ.สัตหีบ ททท.สำนักงานพัทยา องค์การบริหารส่วนตำบลนาจอมเทียน

จัดงานประเพณีลอยกระทงในทะเลสาบสวนนงนุช มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมงานนับพันคน มีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงแสง สี เสียง ลอยโคมไฟ ขบวนแห่นางนพมาศทั้งทางบก และทางเรือ ที่สำคัญปีนี้ได้นำลูกช้างแสนรู้ 5 เชือก คือพังหยก, พังคริสต์มาส, พลายไม้เมือง, พังใบเตย และพังแสงดาว ร่วมลอยกระทงกับประชาชนด้วย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์