ดอยสุเทพ-ปุยจำกัดนักท่องเที่ยว5จุดธรรมชาติ-ค้างคืนไม่เกิน 500 คน

อุทยานฯ ดอยสุเทพ-ปุย เร่งแจกใบปลิวเริ่มจำกัดนักท่องเที่ยวตั้งแต่ 1 ก.ค. เน้นเส้นทางธรรมชาติ-บ้านพักเป็นหลัก ค้างคืนไม่เกิน 500 คน

ขณะที่เส้นทางธรรมชาติจำกัดคนตามช่วงเวลา ขณะที่พระตำหนักภูพิงค์-พระธาตุดอยสุเทพ เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
นายอัมพร ปานมงคล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เริ่มจำกัดนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ใน 10 อุทยานแห่งชาติชื่อดัง ซึ่งอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เป็นหนึ่งในอุทยานที่อยู่ในภาวะวิกฤติที่สุดจนไม่สามารถฟื้นฟูได้เลย หากไม่มีการกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยว ขณะนี้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบแล้วด้วยการแจกใบปลิวให้แก่นักท่องเที่ยว


ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมาพบว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวแบบไป-กลับสูงถึงปีละ 2 ล้านคน หรือประมาณเดือนละ 3 แสนคน

ซึ่งเกินขีดความสามารถในการรองรับของอุทยาน ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวแบบไป-กลับได้เพียง 9 หมื่นคนเท่านั้น เบื้องต้นได้มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวบริเวณลานกางเต็นท์และบ้านพักของอุทยานไม่เกิน 200 คนต่อวัน และบริเวณลานกางเต็นท์ยอดดอยปุยไม่เกิน 300 คนต่อวัน


ส่วนเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อาทิ น้ำตกห้วยแก้ว มีการจำกัดนักท่องเที่ยวไม่เกินชั่วโมงละ 1,100 คน

น้ำตกวังบัวบานชั่วโมงละ 100 คน น้ำตกแม่สาชั่วโมงละ 1,300 คน น้ำตกหมอกฟ้าชั่วโมงละ 190 คน และน้ำตกตาดหมอกชั่วโมงละ 100 คน ในส่วนของพระธาตุดอยสุเทพและพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาการจำกัดจำนวนอีกครั้ง


"การประกาศจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวจะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ แต่จะเป็นการกระจายให้เดินทางมาตลอดทั้งปี เพราะที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจะนิยมเดินทางมาในช่วงวันหยุดยาวและช่วงสุดสัปดาห์ ส่งผลให้เกิดการแออัดและกระจุกตัวมากเกินไป ซึ่งเกินขีดความสามารถของอุทยานที่จะรองรับได้ และยังทำให้สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติทรุดโทรม"  นายอัมพรกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์