ดญ.แคนาดาวัย10ขวบ ค้นพบซูเปอร์โนวา


เว็บไซท์หนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟ ของอังกฤษ รายงานอ้างการเปิดเผยของราชสมาคมดาราศาสตร์ของแคนาดา หรือ RASC ว่า
 
เด็กหญิงแคธริน ออโรร่า เกรย์ วัย 10 ขวบ เป็นบุคคลที่อายุน้อยที่สุด ที่ค้นพบซูเปอร์โนวา หรือ มหา-นว-ดารา ซึ่งก็คือการระเบิดของดาวฤกษ์ที่มีมวลสารมากกว่าดวงอาทิตย์ 8 เท่าขึ้นไป


เด็กหญิงแคธริน ซึ่งเป็นชาวเมืองเฟรเดอริคตัน เมืองเอกของมณฑลนิว บรุนสวิค ได้ค้นพบปรากฎการณ์ที่หาดูได้ยาก ในขณะที่เธอกำลังแยกภาพหมู่ดาวในแกแล็กซี่ ที่อยู่ห่างไกลออกไปหลายสิบภาพจากกล้องเทเลสโคป และภาพซูเปอร์โนวา 2010 ที่เด็กหญิงแคทรินค้นพบนั้น อยู่ในหมู่ดาวยีราฟ และอยู่ห่างจากโลก 240 ปีแสง และเธอได้บอกกับพ่อของเธอ ซึ่งเป็นนักดาราศาสตร์สมัครเล่น

นักดาศาสตร์สมัครเล่นในสหรัฐอีก 2 คน ได้ช่วยกันตรวจสอบภาพนี้ ก่อนจะรายงานต่อสำนักงานกลางด้านข่าวโทรเลขดาราศาสตร์ของสหภาพดาราศาสตร์ระหว่างประเทศ

ซูเปอร์โนวา เป็นการระเบิดของดาวฤกษ์ที่มวลสารมาก เมื่อสิ้นอายุขัยจากการที่เชื้อเพลิงนิวเคลียร์ในแกนกลางของดาวหมดลง โดยจะเปล่งแสงสว่างมหาศาลและระเบิดออก ทำให้เกิดรัศมีสว่างวาบก่อนจะเลือนลงในเวลาหนึ่งสัปดาห์หรือหนึ่งเดือน คำว่า โนวา เป็นภาษาละติน แปลว่าใหม่ ส่วนการใช้คำว่า ซูเปอร์ นำหน้า ก็เพื่อให้เห็นว่า ในการระเบิดจะก่อให้เกิดแสงสว่างที่ไม่ธรรมดานั่นเอง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์