ชี้ไทยไม่ต้องกังวลผู้ป่วยประหลาดในเวียดนาม-ไม่ใช่โรคระบาดร้ายแรง

ชี้ไทยไม่ต้องกังวลผู้ป่วยประหลาดในเวียดนาม-ไม่ใช่โรคระบาดร้ายแรง

วันที่ 23 เม.ย. น.พ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีประเทศเวียดนามพบผู้ป่วยโรคประหลาดมีแผลพุพองตามผิวหนังและเสียชีวิต ว่า

จากข้อมูลที่มีการรายงานว่าพบผู้ป่วยในประเทศเวียดนาม เบื้องต้นพบว่า เคยมีรายงานผู้ป่วยดังกล่าวในเดือน มี.ค.2554 มีผู้ป่วย 150 คน และเสียชีวิต 12 ราย และในปี 2555 พบผู้ป่วย 63 ราย เสียชีวิต 7 ราย โดยลักษณะอาการจะมีอาการตามแขนขา ก่อนที่จะมีแผลที่ผิวหนังคล้ายอาการผุพอง เหมือนไฟไหม้ น้ำร้อนลวก และเสียชีวิตเพราะตับถูกทำลาย โดยจากการพิจารณาข้อมูลที่เกิดขึ้น พบว่า โรคดังกล่าวมักจะเกิดในพื้นที่เดิมของเวียดนาม คือ เมือง กวางงาย ในช่วงต้นปี ซึ่งรัฐบาลเวียดนาม ไม่ได้ออกเป็นประกาศเตือนโรคติดเชื้อ ติดต่อแต่อย่างใด เพียงแต่แนะนำประชาชนว่า ให้ล้างมือ ล้างเท้าก่อนขึ้นบ้าน และหลีกเลี่ยงใช้สารเคมี หากมีอาการเจ็บป่วยให้ทายาแก้อักเสบชนิดไม่มีสเตียรอยด์เพื่อให้การทำงานของตับดีขึ้น

“จากการติดตามข้อมูลเชื่อว่าโรคดังกล่าวอาจจะเกิดจากสารเคมีชนิดใด ชนิดหนึ่ง แต่ไม่น่าจะเป็นโรคติดเชื้อ ซึ่งเมืองดังกล่าวไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว และไม่มีรายงานการการเกิดโรคดังกล่าวในพื้นที่อื่นในประเทศเวียดนาม ทำให้ประเทศไทยยังไม่จำเป็นต้องมีมาตรการรับมืออะไรเป็นพิเศษ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ เนื่องจากโรคนี้ไม่ใช่โรคติดเชื้อ หรือ มีการติดต่อในวงกว้าง แต่หากประชาชนที่เดินทางกลับจากประเทศเวียดนาม มีอาการผิดปกติหรือไม่สบายใจสามารถปรึกษาสายด่วน 1442 ของกรมควบคุมโรคได้ทันที” นพ.พรเทพ กล่าว

นพ.พรเทพ กล่าวต่อว่า  กรมควบคุมโรคได้มีการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

โดยเบื้องต้นถือว่ายังไม่มีเหตุการณ์อะไรที่น่ากังวลเป็นพิเศษ เพราะแม้แต่ในเวียดนามเองก็ไม่พบการระบาดไปยังพื้นที่อื่น พบเฉพาะเมืองกวางงายในช่วงต้นปีเท่านั้น แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เพราะมีข้อมูลเกี่ยวกับโรคดังกล่าวในรายงานอย่างเป็นทางการน้อยมาก อย่างไรก็ตาม จะมีการติดตามสถานการณ์ดังกล่าวจากองค์การอนามัยโลก(WHO) อย่างใกล้ชิด หากมีสถานการณ์ใดเปลี่ยนแปลงจะมีการแจ้งเตือนประชาชนอย่างแน่นอน
 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์